Trường học trực tuyến đầu tiên dành cho học sinh THPT

Thứ Tư, 27/08/2014, 21:19
Ngày 27/8, tại TP HCM, trường học trực tuyến Sài Gòn (ISS - Internet School of Saigon) chính thức được ra mắt tới với học sinh, phụ huynh và giáo viên khối phổ thông.

Chương trình khởi đầu gồm 800 bài giảng cho 8 môn học chính của các lớp 10,11 và 12 gồm: toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa và tiếng Anh. Chương trình do Nhóm khởi xướng gồm đội ngũ các Chuyên viên về CNTT và đội ngũ tư vấn là các nhà giáo ưu tú, các giáo viên dạy giỏi từ nhiều trường phổ thông ở khu vực TP HCM tham gia.

Theo giới thiệu của ông Lê Thanh Hùng, Chủ tịch của Công ty CP Trường học trực tuyến Sài Gòn, chương trình giúp HS và phụ huynh tiếp cận miễn phí với các bài giảng trực quan, theo sát nội dung SGK của Bộ GD-ĐT qui định.

Theo đó, trong 800 bài giảng, mỗi bài giảng được xây dựng như một bộ phim giáo dục với tiêu chí : chính xác,  thu hút, và hấp dẫn người học được biên soạn dưới dạng các video giảng dạy trực quan. Mỗi video là sự kết hợp giữa nội dung giảng bài của giáo viên và các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh minh họa 2D/3D, các video clip mô phỏng bài tập, bài thí nghiệm… Kỳ vọng của chương trình muốn giúp HS nhất là ở vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận với các kiến thức phổ thông của Bộ GD, đặc biệt được học trên mạng với lực lượng giáo viên giỏi tại thành phố mà do điều kiện xa xôi các em khó có cơ hội tiếp xúc.

Buổi ra mắt Trường học trực tuyến Sài Gòn tại TP HCM ngày 27/8.

Cũng theo ông Hùng, để chương trình học giúp các em học sinh có thể dễ dàng hiểu được những kiến thức trọng tâm trong từng bài học, để có 800 bộ phim GD trên, nhóm nghiên cứu và thiết kế đã mất gần 2 năm xây dựng. Ngoài phần đọc tài liệu cơ bản, bài giảng, đọc thêm, còn có những phần mềm giúp HS liên hệ sẽ giúp việc mở rộng, để hiểu bài kỹ hơn. HS cũng có thể vào phần tự kiểm tra, đánh giá, giao lưu trực tuyến với đội ngũ giải đáp thông qua số điện thoại Call Center do đội ngũ Sinh viên giỏi thuộc nhiều lĩnh vực của ĐH Bách Khoa TP HCM đảm đương. Chi phí cho ISS trong giai đoạn “khởi động” này cũng đã gần 20 tỉ đồng.

Được biết, công ty ISS có sự tham gia của đội ngũ hơn 80 giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM, như Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Phổ thông năng khiếu,… Trong đó có sự tham gia vai trò cố vấn là nhà giáo ưu tú- TS Nguyễn Bác Dụng (nguyên Hiệu trưởng Trường PTTH Chuyên Trần Đại Nghĩa TPHCM), là Chủ tịch hội đồng chuyên môn và trực tiếp chỉ đạo đội ngũ vận hành, sản xuất nội dung cho chương trình. Thời gian tới khi phát triển thêm và được cộng đồng chấp nhận, ISS sẽ mời thêm các Giáo viên, những tình nguyện viên hào hứng với chương trình này từ nhiều nơi trong cả nước tham gia trong hội đồng chuyên môn.

Chương trình Trung học phổ thông (http://thpt.iss.edu.vn) là dự án nội dung số đầu tiên của Trường học trực tuyến Sài Gòn (www.iss.edu.vn), dựa trên môi trường internet và máy vi tính cũng như các thiết bị số khác. Thời gian tới, ISS sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục tiên tiến khác như: toán cao cấp, tiếng Anh Quốc tế -IELTS; TOEIC; TOEFL... Tất cả đều có thể được truy cập với thiết bị như: máy tính để bàn, laptop, Smartphone, máy tính bảng …có kết nối internet là đường truyền ADSL, Wi-Fi hoặc 3G.

Tuy nhiên tại buổi ra mắt có khá nhiều thắc mắc được gửi tới công ty ISS, đặc biệt gần đây, một số sản phẩm giáo dục liên quan tới ứng dụng phần mềm vi tính được ra mắt tới giới thụ hưởng chính là GV và HS như Bảng tương tác cho trẻ Mầm non học tiếng Anh, chương trình Cambrige tích hợp, “SGK điện tử” cho HS lớp 1,2,3 do Sở GD-ĐT TP HCM đưa ra… đã nhận được phản hồi không mấy đồng thuận từ phía dư luận; trong đó lo lắng nhất là cách lĩnh hội kiến thức từ mô hình trực quan máy tính sẽ được coi là một chiều, giảm hiệu quả Giáo dục vì thiếu sự tương tác giữa thầy trò; Tốc độ đường truyền Internet của Việt nam liệu đã đáp ứng được thường xuyên cho HS học theo hình thức này? Liệu có khi nào làm gián đoạn việc học của HS hay không? Mô hình học trực tuyến hiện nay là chưa được cấp bằng. ISS khi nào sẽ có đủ “tư cách pháp nhân” như mọi trường học bình thường? Trường có quyền giới thiệu học trò trực tuyến đi thi tốt nghiệp THPT như học trò khác hay không? Chương trình học có được sự công nhận và thẩm định của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD quốc gia kiểm chứng?...

TS Nguyễn Bác Dụng cũng thừa nhận, với nhóm khởi xướng thiết kế của Trường học trực tuyến Sài Gòn ISS, họ còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới, vừa làm vừa tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía các đối tượng thụ hưởng chính là HS và phụ huynh, khắc phục dần tiến tới ngày càng hoàn thiện hơn. Mong muốn cao nhất của ISS là tới một lúc nào đó hoạt động của ISS được công nhận của Nhà nước mà cơ quan cao nhất là Bộ GD-ĐT về chương trình học này với việc cấp chứng chỉ hay Bằng cho người học trực tuyến. Trong bước khởi đầu của ISS, với mong muốn cao nhất là bổ sung kiến thức cho HS về kiến thức phổ thông với mức chi phí thấp nhất (từ 50 ngàn tới 200.000 đ/học kỳ) khi tham gia vào trường học trực tuyến, người học sẽ được cấp tài khoản sử dụng. Và việc học tập trực tuyến là đang đi theo đúng xu thế của thời đại,  trong giai đoạn công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, với một môi trường học tập năng động, cởi mở hơn dành cho HS và cả giáo viên

Huyền Nga
.
.
.