Trưng dụng chợ làm… bãi tập kết rác

Thứ Sáu, 02/12/2011, 12:12
Hàng chục hộ dân tại khu vực phường An Hòa, quận Ninh Kiều (Cần Thơ) phản ánh đến Báo CAND, từ nhiều năm nay khu vực đầu chợ An Hòa bị "trưng dụng" làm bãi tập kết rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Việc tập kết và trung chuyển rác thải cũng tiến hành kéo dài từ 16h đến tận 1-2h sáng mới kết thúc, tiếng động cơ gầm rú giữa đêm khuya, kèm theo mùi hôi bốc lên nồng nặc, lan tỏa ra khu phố gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sinh hoạt người dân. Sự việc đã kéo dài nhiều năm, xảy ra ngay giữa quận trung tâm của TP Cần Thơ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vì không tìm được điểm tập kết rác thải mới(?).

Qua tìm hiểu, từ năm 2007, chợ An Hòa được đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động. Để đảm bảo an toàn vệ sinh, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Cần Thơ (chủ đầu tư chợ An Hòa) đã ký hợp đồng vận chuyển rác cho riêng chợ An Hòa với Công ty công trình xây dựng TP Cần Thơ. Tuy nhiên, một thời gian sau, khu vực trước chợ An Hòa lại biến thành nơi tập kết rác của nhiều khu vực khác trên địa bàn phường An Hòa khiến lượng rác thải dồn về đây với khối lượng lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Ban quản lý chợ An Hòa cũng đã nhiều lần có công văn kiến nghị lên UBND quận Ninh Kiều tuy nhiên đến nay sự việc cũng không được giải quyết. Việc thu gom rác thải từ các nơi khác dồn về khu vực đầu chợ khiến lượng rác thải dồn về đây ngày càng lớn, tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng, không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương.

Khu vực chợ được trưng dụng làm nơi thu gom, xử lý rác thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Cứ 4-5h chiều là có xe kéo rác tập trung ngay trước khu vực chợ, mùi hôi bốc lên nồng nặc cùng nước rỉ rác tràn xuống đường. Nhiều người muốn ghé lại mua trái cây cũng ái ngại chạy đi chỗ khác khiến tình trạng buôn bán cũng trở nên ế ẩm hơn trước", chị Lâm Kim Quang - tiểu thương bán trái cây trước khu vực chợ An Hòa bức xức.

Ông Nguyễn Văn Bảnh - Phó chủ tịch phường An Hòa (quận Ninh Kiều) xác nhận: Phường có 6 điểm tập kết rác thải thì đã giải quyết được 3 điểm. Hiện tại, phường còn 3 điểm trung chuyển rác thải lớn là hẻm 84 đường Mậu Thân, khu vực trường Võ Trường Toản và đầu chợ An Hòa. Riêng khu vực chợ An Hòa, rác thải được gom từ các khu vực khác về tập trung để trung chuyển đi nơi khác gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối diễn ra từ 5 năm nay. Phường đã đề nghị Công ty CP Môi trường Minh Tâm điều chỉnh giờ thu gom rác và có biện pháp tẩy rửa, khử mùi trong quá trình thu gom và trung chuyển rác thải để đảm bảo an toàn vệ sinh. Còn biện pháp xử lý, di dời điểm tập kết rác, trung chuyển đi nơi khác thì phường đành bó tay(?)

V.Vĩnh
.
.
.