Trở lại vụ công ty Thuận Thảo bứng cây xanh đường phố Tuy Hòa (Phú Yên): Chưa xử được, còn đâu phép nước

Thứ Hai, 13/04/2009, 11:41

Đã hơn ba tháng trôi qua, nhưng không ít người dân vẫn quan tâm bày tỏ sự bức xúc xung quanh vụ việc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Thuận Thảo bứng hàng chục cây bàng biển ở đường Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên mà một số tờ báo, trong đó có Báo CAND đã có bài phản ánh.

>> Vụ "tráo cây to thành cây nhỏ:" Cán bộ sai phạm vẫn tại vị

Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao một vụ việc sai phạm như thế, không hiểu sao các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa xử lý rốt ráo, khiến cho dư luận đặt câu hỏi còn đâu kỷ cương phép nước!?

Kiểu gì thì trong phi vụ xâm phạm 49 cây bàng biển cũng có dấu hiệu phạm pháp, việc "khắc phục hậu quả" chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Nếu chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự, thì vì sao hơn ba tháng nay đối tượng vi phạm và cán bộ có liên quan vẫn chưa bị xử lý hành chính? Đằng này không chỉ ông Giám đốc Công ty Phát triển nhà - Công trình đô thị Tuy Hòa vô tư yên vị chức quyền, mà Công ty Thuận Thảo cũng "bình an vô sự" mới là chuyện lạ lùng.

Một cán bộ hưu trí ở TP Tuy Hòa rất có lý khi nói rằng "Không xử được, hoặc xử không nghiêm minh vụ việc nêu trên sẽ tạo tiền lệ xấu nếu như sắp tới một người dân, một doanh nghiệp nào cũng có "đặc quyền", "đặc ân" như Công ty Thuận Thảo".

Đến thời điểm này, việc xử lý hành chính theo quy định tại Nghị định 126/2004/NĐ-CP ngày 21/1/2004 xem ra cũng không thể thực hiện được, vì theo quy định tại khoản 1 điều 56 Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính 2002, thì thời hạn xử phạt tối đa không quá 70 ngày, trong khi đó từ khi phát hiện vụ việc Công ty Thuận Thảo bứng 49 cây bàng biển cho đến nay đã hơn… 90 ngày(!?).

Thêm một tình tiết bên lề vụ việc là trước khi lập biên bản tại hiện trường, một cán bộ Công an đã phải 4 lần gọi đến điện thoại ông Trần Kim Ngọc - Chủ tịch UBND phường 5 để xin ý kiến chỉ đạo. Lần đầu ông Ngọc từ chối vì "Bận tiếp khách không đến được", lần thứ hai một phụ nữ cầm máy bảo: "Trời mưa gió mà làm cái gì, bây giờ đến nhà hàng Hoàng Gia nhậu vài chai cho vui". Hai cuộc gọi kế tiếp ông Ngọc không cầm máy.

Kết quả điều tra của Công an TP Tuy Hòa, người phụ nữ mời "nhậu vài chai cho vui" là bà Thiều Thị Minh, có nhà ở thuộc diện giải tỏa vừa được đền bù nên vợ chồng bà mời Chủ tịch phường Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch Trịnh Toan, Chủ tịch HĐND Nguyễn Hồng Tiến, cán bộ chứng thực Trần Thanh Lộc đi… nhậu.

Sai phạm đã rõ mười mươi, nhưng chưa xử được thì kỷ cương phép nước còn đâu? Đó là câu hỏi của nhiều người dân dành cho các cơ quan chức trách ở TP Tuy Hòa cần phải được lý giải công khai kết quả xử lý vụ việc

PV
.
.
.