Triển khai tiêm miễn phí vaccin 5 trong 1 mới

Thứ Ba, 25/05/2010, 20:07
Chiều 24/5, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kiêm Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, bắt đầu từ 1/6, vaccin mới 5 trong 1 phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib sẽ được tiêm miễn phí trên toàn quốc cho trẻ dưới 1 tuổi. Trong đó, vaccin viêm phổi, viêm màng não mũ do vi khuẩn Hib lần đầu tiên được đưa vào tiêm.

Hib là nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não cấp do vi khuẩn ở trẻ dưới 5 tuổi, để lại nhiều di chứng nặng nề như tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần... và nguy hiểm vì lây qua đường hô hấp. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là nhóm có nguy cơ mắc cao nhất. Ở nước ta, hàng năm Hib gây ra hơn 600 trường hợp viêm màng não, hơn 100.000 trường hợp viêm phổi với tỷ lệ tử vong có thể từ 5% đến 10%.

Tất cả trẻ dưới 1 tuổi có thể đến điểm tiêm chủng mở rộng gần nhà để được tiêm miễn phí vaccin 5 trong 1. Đặc biệt, vaccin này có chỉ thị nhiệt độ trên vỏ để phụ huynh có thể tự kiểm tra chất lượng vaccin trước khi tiêm cho con. Nếu hình vuông chỉ thị nhiệt độ trên nhãn có màu sáng hơn hình vòng tròn bao quanh tức là vaccin được bảo quản tốt ở nhiệt độ thấp. Thay vì tiêm 3 mũi phòng 5 bệnh như trước đây, từ nay trẻ chỉ cần tiêm 1 mũi.

Hiệu quả bảo vệ nếu tiêm đủ 3 mũi vaccin mới này lên đến hơn 90%, đồng thời giảm được nhiều thời gian, chi phí đưa trẻ đi tiêm cho cha mẹ, đặc biệt giảm nguy cơ rủi ro tiêm truyền do số mũi tiêm giảm đáng kể. Trường hợp trẻ đã tiêm các vaccin riêng biệt trước đó vẫn có thể tiêm gối vaccin mới.

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển: "Các nghiên cứu cho thấy phản ứng sau khi tiêm vaccin phối hợp 5 trong 1 ít hơn so với tiêm chủng từng loại bệnh, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm được ghi nhận. Phản ứng thường gặp là phản ứng tại chỗ tiêm, khoảng 10% có sốt hơn 38 độ C"

Thanh Loan
.
.
.