Lưu Vinh (từ La Hay)

Triển khai có hiệu quả 5 lĩnh vực ưu tiên Việt Nam - Hà Lan

Thứ Năm, 29/09/2011, 09:35
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần… và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte,  chiều 27/9 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới Thủ đô Amsterdam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan từ ngày 27/9 - 1/10. Sáng 28/9, tại Phủ Thủ tướng đã diễn ra lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đang thăm chính thức Vương quốc Hà Lan.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần… và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đường lối đối nội và đối ngoại của mỗi nước, đồng thời trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế ưu tiên như: Nông nghiệp, cảng biển và dầu khí, và hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước; chia sẻ quan điểm về các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp gần đây trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hà Lan. Trong thời gian qua, hai bên thường xuyên trao đổi nhiều đoàn cấp cao tạo khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên. Quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực: hợp tác phát triển, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, y tế  cũng không ngừng được mở rộng và phát triển. Về đầu tư – thương mại, Hà Lan hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất của Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu (Hà Lan hiện có 153 dự án đang hoạt động ở Việt Nam với số vốn đầu tư 5,6 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt gần 2 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2011 đạt hơn 1,76 tỷ USD).

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chứng kiến lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam - Hà Lan và bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường  Việt Nam và Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan về xây dựng dịch vụ khí hậu.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutter đã tham dự Hội nghị bàn tròn với các Tổng giám đốc điều hành một số tập đoàn hàng đầu của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte cũng khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ hai nước trong việc ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Chủ tịch Hạ viện và Phó Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, gặp Thị trưởng thành phố Amsterdam

L.V.
.
.
.