Triển khai bảo hiểm y tế tự nguyện sửa đổi ngay trong tháng 12

Thứ Sáu, 21/12/2007, 08:13
Ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban Bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa cho biết, dự kiến ngay ngày 24/12, hệ thống BHXH ở các tỉnh phía Bắc sẽ được hướng dẫn triển khai BHYT tự nguyện theo Thông tư số 14/TTLT-BYT-BTC. Ngày 28/12 sẽ triển khai cho các tỉnh phía Nam.

Theo đó, BHYT tự nguyện sẽ bãi bỏ điều kiện 100% thành viên hộ gia đình, 10% số hộ gia đình trong phạm vi xã, phường, thị trấn và 10% số học sinh, sinh viên trong danh sách học sinh, sinh viên của nhà trường tham gia.

Mức đóng đối với cá nhân tham gia BHYT tự nguyện khu vực thành thị là 320 nghìn đồng/người/năm, khu vực nông thôn là 240 nghìn đồng/người/năm; mức đóng đối với học sinh, sinh viên khu vực thành thị là 120 nghin đồng/người/năm, khu vực nông thôn là 100 nghìn đồng/người/năm.

Như vậy, ngay sau khi thông tư này có hiệu lực thi hành, người dân có thể tham gia BHYT tự nguyện trong tháng 12. Tuy nhiên, do BHYT tự nguyện sẽ thực hiện ở các địa phương nên có tình trạng tuyến tỉnh phải hướng dẫn về tuyến huyện, xã nên dù rất khẩn trương, quy trình thực hiện thẻ BHYT tự nguyện ở một số địa phương có thể bị chậm so với thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 14.

Để mua BHYT tự nguyện, người dân chỉ cần đăng ký tên và nộp tiền theo đại lý ở tuyến xã. Các đại lý này phải được UBND xã xác nhận và giới thiệu, đồng thời được BHXH hướng dẫn, tập huấn. Thẻ BHYT sẽ có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền vào quỹ.

Người tham gia BHYT tự nguyện sẽ đóng tiền một lần/năm, riêng học sinh, sinh viên có thể đóng tiền một hoặc hai lần/năm, hoặc đóng cho cả khoá học. Quyền lợi của người tham gia BHYT tự nguyện vẫn được giữ nguyên và bình đẳng, vì nội dung Thông tư 14 chỉ thay đổi đối tượng và mức đóng.

Theo nội dung sửa đổi này, dự kiến Nhà nước sẽ phải bù thêm khoảng 800 tỷ đồng/năm cho 1 triệu người khám chữa bệnh bằng BHYT tự nguyện, chưa kể các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, theo ông Thiết, các ban, ngành liên quan sẽ có biện pháp nhằm đảm bảo cân bằng quỹ, vừa đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHYT tự nguyện.

Quyền lợi của người tham gia BHYT tự nguyện:

- Thanh toán 100% nếu chi phí dưới 100 nghìn đồng/đợt khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú.

- Thanh toán 80% nếu chi phí từ 100 nghìn đồng trở lên/đợt KCB ngoại trú.

- Thanh toán 80% chi phí KCB nội trú.

- Thanh toán 80% dịch vụ kỹ thuật cao nếu chi phí không quá 20 triệu đồng/lần sử dụng.

- Người tham gia BHYT liên tục đủ 36 tháng, từ tháng thứ 37 sẽ được thanh toán 50% chi phí cho các thuốc điều trị ung thư, chống thải ghép mô, tạng ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam.

T.L.

PV
.
.
.