"Trên" sốt ruột, "dưới" vẫn... đủng đỉnh

Thứ Ba, 25/12/2007, 11:15
Tại TP HCM, được sự chấp thuận của UBND TP, Sở Y tế đã gia hạn tới lần thứ 3 cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là ngày 31/12/2007 buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thực phẩm. Thế nhưng thống kê toàn TP cho tới nay, số cơ sở được cấp giấy mới đạt chừng vài chục phần trăm.

Thực tế cho thấy những người được coi là đề ra chương trình phía trên bức xúc nóng ruột bao nhiêu thì đại diện cho những người thực thi chương trình bên dưới lại thờ ơ… đủng đỉnh bấy nhiêu.

Điệp khúc… "đổ lỗi"!

Theo đại diện Phòng Quản lý Vệ sinh thực phẩm Sở Y tế (SYT) thì các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc 10 nhóm nguy cơ cao ở cấp thành phố mới chỉ cấp được 998 cơ sở/2.000 cơ sở trong diện phải có giấy chứng nhận này.

Ở cấp quận, huyện thống kê có 24.830 cơ sở nhưng mới chỉ có hơn 6.700 cơ sở được cấp. Trong khi đó, nhiều quận, huyện như quận 4, 6, 7, 8, 9, Tân Phú, huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn vẫn chưa có báo cáo về tiến độ cấp giấy về cho SYT.

Điều khiến nhiều người ngỡ ngàng hơn là đến nay, sau 2 năm triển khai chương trình cấp giấy, duy nhất chỉ có 3/24 quận là Tân Bình, Bình Tân và Phú Nhuận đã thực hiện cấp giấy chứng nhận này cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm tới cấp phường, xã. Còn đại đa số mới chỉ thực hiện tới… cấp TP.

Đặc biệt với các mặt hàng rong, lề đường, thức ăn đường phố - nơi có nguy cơ cao nhất về mất an toàn trong VSTP thì hầu như hoàn toàn vuột khỏi tầm tay của cả cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ông Lê Trường Giang - Phó Giám đốc SYT TP Hồ Chí Minh cho rằng việc cấp giấy này chậm là do Bộ Y tế đã "biến tiền kiểm thành hậu kiểm" - nghĩa là khi tiến hành cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, ngành chức năng đã đi thẩm tra trước đạt yêu cầu mới cấp.

Nhưng Bộ Y tế thì làm ngược lại. Trước đây Bộ Y tế đã bỏ quy định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và chỉ duy trì giấy đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhưng sau nhiều năm ngành chức năng vẫn lực bất tòng tâm với chuyện sắp xếp trật tự trong ATVSTP nên mới thực hiện lại việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Hậu quả là ở TP Hồ Chí Minh còn hàng nghìn cơ sở kinh doanh thực phẩm phải… làm lại từ đầu.

Quán hàng rong: bó tay

Theo quy định của UBND TP, kể từ ngày 1/1/2008 nếu doanh nghiệp nào không có giấy chứng nhận trên sẽ bị xử phạt 15 triệu đồng/lần.Và theo những người có trách nhiệm của SYT thì họ đã cố gắng hết mình và làm tròn trách nhiệm. Việc còn lại là phải làm sao để khắc phục sự cố sau ngày 31/12 tới đây.

Theo ông Lê Trường Giang, sau ngày 31/12 sẽ có 3 "sự cố" xảy ra, đó là đến ngày này sẽ có nhiều cơ sở nộp hồ sơ xin thẩm định cấp giấy; có cơ sở mới ra đời và nộp hồ sơ xin thẩm định và có những cơ sở đã, đang hoạt động nhưng không chịu nộp hồ sơ thẩm định để cấp giấy.

Để giải quyết vấn đề này, đối với các cơ sở mới nộp, SYT sẽ nhận và thẩm định nhưng trình xin UBND TP sẽ cấp phép kinh doanh sau khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Còn những cơ sở kinh doanh SYT chưa đi thẩm định về điều kiện vệ sinh thì chưa xử phạt cơ sở này và cơ sở không nộp hồ sơ thì sẽ thanh tra và xử phạt nghiêm.

Tại đây, lại nảy sinh một số vấn đề mà nhiều người cho rằng, rất nhiều khả năng SYT đã vô tình tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này vi phạm. Theo một số quận huyện, nếu khi cơ sở đã nộp hồ sơ trong thời điểm trước 31/12 nhưng Sở chưa đi thẩm định và chưa xử phạt, thì trong thời gian đó cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không đạt chất lượng ra thị trường khó mà xử lý được.

Một đại diện của Phòng Y tế quận 10 cho rằng, đơn vị của mình không cấp được giấy cho các phường, xã là do… SYT. Bác sĩ này cho biết Công văn số 4942 của SYT ban hành ngày 21/8/2007 yêu cầu UBND quận, huyện không cấp giấy đủ điều kiện cho hàng quán rong, lấn chiếm lòng đường. Nhưng tại quận 10, hầu hết các cơ sở kinh doanh ở phường, xã lại đa số là lấn chiếm vỉa hè nên quận đành… bó tay.

Ông Giang cho biết SYT sẽ không gia hạn thêm một lần nào nữa và từ 1/1/2008, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết ngưng hoạt động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản xuất TP không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSTP. Song để đi vào giải pháp và biện pháp cụ thể như thế nào để thực hiện được rốt ráo thì vẫn còn là bài toán nan giải.

Thời hạn 31/12 đã quá gần nhưng xem ra "công trình" cấp loại giấy quan trọng này sau 2 năm thực hiện vẫn hoàn toàn là… công tác mới

H.Nga
.
.
.