Đà Lạt:

Trên 100 tỷ đồng tu sửa Dinh I

Thứ Năm, 20/11/2014, 09:15
Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đang tiến hành tu sửa Dinh I để chuẩn bị đưa vào khai thác du lịch sau khi đạt được một thỏa thuận thuê lại Dinh này trong thời gian 50 năm với UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, trong giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Hoàn Cầu sẽ bỏ 100 tỷ đồng để trùng tu lại 3 tòa nhà của Dinh 1, trong đó có 1 tòa nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng và bị bỏ hàng chục năm qua. Dự kiến, đến Tết nguyên đán tới Dinh I sẽ mở cửa đón khách sau hơn 4 năm bỏ hoang. Điều kiện trùng tu phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng kiến trúc, không gian cảnh quan. Trước đó, Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đã đạt được thỏa thuận thuê Dinh I trong vòng 50 năm với UBND tỉnh Lâm Đồng có giá trên 38,3 tỷ đồng (chưa kể giá thuê đất).

Mặt trước Dinh 1.

Dinh 1 là một hệ thống công trình rất lớn ở đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, nằm cách trung tâm TP Đà Lạt chừng 4km về hướng Đông Nam. Tổng diện tích khoảng 60ha. Nguyên đây là biệt thự của nhà triệu phú Robert Clément Bourgery, cũng là một viên chức người Pháp. Ông cho xây dựng dinh thự này vào trước những năm 1940.

Mặt sau Dinh 1.

Sau khi Bảo Đại được người Pháp đưa trở lại nắm quyền (1949), thấy nơi đây khá đẹp và yên tĩnh nên chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại từ tháng 8/1949 và cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này. Vua Bảo Đại đã dùng làm Tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức dưới quyền. Đến năm 1956, chính quyền Việt Nam cộng hòa sử dụng làm dinh dành riêng cho tổng thống Ngô Đình Diệm. Thời gian này dinh đã được sửa sang lại, làm thêm đường hầm, hai bên có phòng làm việc của các phụ tá, sĩ quan…

Lối vào Dinh 1.

Dinh I được thiết kế theo lối đặc biệt, ảnh hưởng rõ nét của kiến trúc Pháp, phía sau Dinh có hành lang thoát hiểm. Ở hành lang này, các cửa đều được lắp cửa sắt chống đạn, kể cả pháo, mỗi cánh cửa nặng đến vài trăm kilogam. Đặc biệt, tại tầng trệt có một đường hầm dẫn xuống lòng đất thông ra bãi đáp trực thăng và kho xăng. 

Sau thời tổng thống Ngô Đình Diệm, dinh thự này vẫn được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia kế tiếp của chế độ cũ cho đến năm 1975

Kim Ngân
.
.
.