Trẻ em phải “tản cư” vì ô nhiễm từ nhà máy cà phê

Thứ Sáu, 02/01/2015, 13:33
Trước thực trạng mùi nước thải trong quá trình chế biến cà phê tươi của Công ty TNHH Hồ Phượng luôn trong tình trạng bốc mùi nồng nặc, hôi thối rất khó chịu, có 10 trẻ em dưới 10 tuổi sống gần khu vực công ty này đã được gia đình đưa ra sống nhờ ở nhà người quen tại thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng), hoặc thuê nhà trọ để ở.

Ông Hoàng Văn Hải, thôn Srê Đăng, xã NThol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bức xúc dẫn chúng tôi xuống ao cá của gia đình với màu nước đen ngòm, cá trong ao chết nổi lềnh bềnh.

Ông Hải cho biết, cách đây vài tuần, khoảng 300kg cá của gia đình ông nổi chết trắng ao chỉ trong một đêm. Giếng nước của gia đình ông Hải cũng không thể dùng được nữa do sực mùi hôi từ chất thải cà phê. Từ hơn một tháng qua, gia đình ông Hải phải đi chở nước từ những gia đình cách đó cả cây số về dùng. Chưa hết, mùi nước thải trong quá trình chế biến cà phê tươi của Công ty TNHH Hồ Phượng luôn trong tình trạng bốc mùi nồng nặc, hôi thối rất khó chịu.

Trước thực trạng trên, có 10 trẻ em dưới 10 tuổi sống gần khu vực công ty này đã được gia đình đưa ra sống nhờ ở nhà người quen tại thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng), hoặc thuê nhà trọ để ở.

Bể chứa chất thải của Công ty TNHH Hồ Phượng.

Anh Nguyễn Văn Trường, một người dân địa phương bị ảnh hưởng cho biết, gia đình anh có 3 đứa con nhỏ, do mùi hôi thối bốc ra từ Công ty TNHH Hồ Phượng đến mức không thể chịu nổi, anh đã phải ra thị trấn thuê nhà cho con ở và ăn học, ban ngày vợ chồng anh vào làm vườn, tối lại ra thị trấn. Còn gia đình chị Vũ Thị Hải sau khi gửi con ra ngoài thị trấn, vợ chồng anh chị vẫn ở lại nhà để làm vườn và bảo vệ tài sản.

Trong khi đó, bà Đinh Nguyễn Thùy Dung, Phó Giám đốc điều hành nhân sự Công ty TNHH Hồ Phượng thừa nhận công ty có để chất thải chưa qua xử lý chảy ra môi trường bên ngoài nhưng đó là do “sự cố”.

Theo bà Dung, ngày 8/12/2014 vừa qua, do vỡ bể chứa nên nước thải đã đẩy tự do ra ngoài. Công ty đã tiến hành khắc phục bằng việc gia cố và xây thêm bể chứa nước thải mới. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, việc đẩy chất thải chưa qua xử lý ra môi trường là hành vi cố ý của công ty này. Theo quan sát của chúng tôi, các bể chứa nước thải của Công ty TNHH Hồ Phương tuy đã được làm lại nhưng còn sơ sài, chưa có mái che, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Trọng đã kiểm tra và xác nhận nước hồ Srê Đăng có mùi hôi, nhiều vị trí nước có màu đồng đen, bốc mùi nước thải cà phê. Đoàn kiểm tra xác định gần 5ha hoa màu của người dân có dấu hiệu chết bất thường do dùng nguồn nước từ hồ Crê Đăng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều lỗi vi phạm ở Công ty TNHH Hồ Phượng.

Trước đó, vào năm 2012, Công ty Hồ Phượng cũng từng bị UBND huyện Đức Trọng xử phạt 14.500.000 đồng về hành vi liên quan tới hoạt động xử lý nước thải.

Kim Ngân
.
.
.