Trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ và Tổng lãnh sự Việt Nam tại một số nước

Thứ Sáu, 15/01/2010, 08:37
Ngày 14/1, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm 21 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng lãnh sự Việt Nam tại một số nước. Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao quyết định cho từng Đại sứ.

Nói chuyện với các Đại sứ sau lễ trao quyết định, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết căn dặn: Đại sứ là người đại diện cho Tổ quốc quan hệ với các nước nên vinh dự rất lớn và trọng trách cũng nhiều.

Vì vậy, các Đại sứ phải luôn năng động, sáng tạo trong công tác để góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, sự hiểu biết giữa Việt Nam với các nước, giữ gìn uy tín đất nước mà nhân dân ta đã phải đổ biết bao xương máu, nỗ lực mới có được. Đại sứ và những người làm công tác đối ngoại phải học tập tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với các đại sứ mới được bổ nhiệm.

Trong hoạt động, phải mềm dẻo, lắng nghe, thuyết phục, nhưng khi cần cũng phải chủ động đối thoại, đấu tranh để bảo vệ lợi ích của đất nước, nhất là trên các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo vì Việt Nam luôn sáng ngời chính nghĩa trong vấn đề này. Đấu tranh để làm sáng tỏ vấn đề và cũng là một cách để tăng cường sự hiểu biết.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhắc nhở, công tác đối ngoại đang thuận lợi nhờ uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế, nhiều bạn bè yêu mến, khâm phục Việt Nam, nhưng các Đại sứ phải luôn giữ thái độ khiêm tốn, hòa nhã, chịu khó học hỏi kinh nghiệm hay của nước bạn để đóng góp xây dựng nước nhà.

Trong bối cảnh hiện nay, Đại sứ phải chú trọng thúc đẩy hoạt động ngoại giao kinh tế, tích cực tìm hiểu thị trường, bạn hàng, làm cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước. Các Đại sứ cần chủ động học hỏi kinh nghiệm của các nước trong phát triển kinh tế, tìm hiểu quan điểm của họ về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để có những đề xuất, kiến nghị sát thực, mang lại lợi ích cao nhất cho đất nước.

Bên cạnh đó, Đại sứ cần quan tâm xây dựng cơ quan sứ quán nền nếp, kỷ cương; cán bộ, nhân viên cơ quan phải giữ gìn đạo đức, kỷ luật công tác, giữ gìn hình ảnh của đất nước trong lòng bạn bè quốc tế, thực sự là sứ giả giới thiệu văn hóa, truyền thống Việt Nam ra với thế giới

Dương Dũng
.
.
.