Trạm bơm chưa “bơm” đã rò rỉ

Thứ Ba, 20/11/2007, 20:01

Công trình thủy lợi trạm bơm điện Tà Lài ở huyện miền núi Tân Phú (Đồng Nai) với tổng kinh phí xây dựng gần 30 tỷ đồng, chưa kịp bàn giao đã có hàng chục vết nứt lớn nhỏ, gây rò rỉ nước.

Công trình này do Ban quản lý dự án của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai làm chủ đầu tư, Công ty TNHH tư vấn xây dựng miền Đông thiết kế và Công ty TNHH Thuận An Anh là đơn vị thi công.

Công trình trạm bơm điện Tà Lài khởi công xây dựng từ tháng 9/2006 và dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 12/2007 để đảm bảo tưới tiêu cho hơn 400 ha lúa, hoa màu và cây ăn trái của đồng bào dân tộc ở xã Tà Lài. Đến nay, Trạm bơm điện đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao cho xã Tà Lài để phục vụ nước tưới vụ đông xuân 2007- 2008.

Mặc dù chưa đưa nước vào thông tuyến nhưng công trình đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong toàn tuyến kênh mương và cầu máng dẫn nước dài hơn 6 km từ trạm bơm đến các cánh đồng của xã với hàng chục vết nứt lớn nhỏ, nhất là tuyến kênh, cầu máng đi qua các ấp 2, 5 và 7.

Sau khi phát hiện nhiều vết nứt, UBND xã Tà Lài đã có văn bản đề nghị đơn vị chủ đầu tư xem xét và sửa chữa. Đơn vị thi công tuy đã tiến hành dặm vá nhưng chỉ để xóa những vết nứt bên ngoài.

Mặc dù lớp bê tông chống thấm của thành và đáy kênh dày khoảng 20 cm, nhưng nước từ bên ngoài kênh và phía dưới kênh xuyên qua thành bê tông chảy vào lòng kênh. Riêng những vết nứt đã được chắp vá cũng rất dễ bung dù chỉ bị tác động nhẹ.

Đại diện UBND xã Tà Lài khẳng định, diện tích nông nghiệp mà Trạm bơm cung cấp chỉ đạt hơn 170 ha, chưa đến 50% diện tích cần tưới, đó là chưa kể toàn bộ công trình sẽ xuống cấp nhanh chỉ sau vài vụ sản xuất.

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hồng Minh nói dứt khoát: "Chúng tôi đã thông báo thẳng với đơn vị chủ đầu tư rằng, nếu công trình không đảm bảo các yếu tố về chất lượng lâu dài, UBND huyện Tân Phú sẽ không nhận bàn giao!"

Hải Châu
.
.
.