Phú Thọ:

Trại gà “bức tử” môi trường bị xử phạt hơn 400 triệu đồng

Thứ Năm, 07/11/2019, 07:54
Xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ bị xử phạt hơn 400 triệu đồng.


Ngày 5-11, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (xã Đồng Lương, Cẩm Khê, Phú Thọ) với tổng số tiền 442,5 triệu đồng vì “Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường” và “Thải chất rắn công nghiệp thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.00 đến dưới 80.000 kg”.

Quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường của UBND tỉnh Phú Thọ đối với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát.

Không chỉ bị xử phạt bằng tiền và áp dụng biện pháp phạt tăng nặng, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (dưới đây gọi là Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ) còn được văn bản xử phạt yêu cầu phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như: đình chỉ ngay hành vi vi phạm; tăng cường gia cố bờ bao đảm bảo không để nước, phân từ các hố và các hồ sinh học chảy tràn ra ngoài ảnh hưởng đến môi trường khu vực và Hồ Ngả Hai (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê); khẩn trương thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực bị ô nhiễm theo quy định...

Biên bản buổi đối thoại giữa đại diện người dân với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường.

Chiều ngày 6-11, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Bá Thọ - Chi cục trưởng Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Phú Thọ cho biết: “Mặc dù dự án đầu tư giai đoạn II của Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đã được Sở kế hoạc và đầu tư cấp giấy chứng nhận với nội dung nâng công suất từ 600 ngàn lên 1,2 triệu gà đẻ/ năm tại xã Đồng Lương, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2119/QĐ-UBND ngày 21/8/2019, nhưng công ty này sẽ chỉ được phép đưa giai đoạn II vào hoạt động khi đã đầu tư đầy đủ công trình xử lý môi trường được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận cho vận hành”.

Trước đó, vào tháng 11-2018, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát từng bị Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng với hành vi: “Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cậu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường” với số tiền 70 triệu đồng.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, phân gà từ trang trại nuôi quy mô lớn của công ty này phải được thu gom về khu xử lý để chế biến thành phân hữu cơ. Tuy nhiên, công ty đã chứa phân gà tại các hố chứa phân trong khuôn viên, không đúng theo quy trình được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cận cảnh các hố chôn lấp chất thải gây ô nhiễm.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường Phú Thọ gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc cá chết tại khu vực Hồ Ngả Hai thuộc địa bàn xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ thì, trong thời gian từ nửa cuối năm 2018 đến nay, khi lượng phân thải ra của trại gà tăng lên khoảng 50 tấn/ ngày. 

Người dân quanh khu vực trại gà (khu 16 Vạn Thắng, xã Đồng Lương, Cẩm Khê, Phú Thọ) liên tục có đơn thư phản ánh lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm môi trường với không khí nồng nặc mùi hôi thối, nhiều ruồi nhặng, nguồn nước bị ô nhiễm. 

Đặc biệt, nước mưa mang theo phân từ các hố đào để chứa phân và nước thải từ trại gà đã tràn xuống hồ Ngả Hai gây nên tình trạng nước hồ bị ô nhiễm nặng nề. Cao điểm, từ ngày 10 đến 15-10, cá trong hồ Ngả Hai rộng 17ha do hộ ông Nguyễn Trung Thành nuôi thả và các ao cá của các hộ gia đình thuộc 2 khu Đá Hen và Đồn Điền (thuộc hạ lưu hồ Ngả Hai) đã chết nối trắng hồ.

Ngoài ra, nguồn nước từ giếng đào của hơn 20 hộ dân trong khu vực này cũng bị ảnh hưởng, bốc mùi hôi thối, không sử dụng được. Sự việc đã được UBND huyện Cẩm Khê, UBND xã Đồng Lương lập biên bản xác nhận và phía Công ty Gia cầm Hòa Phát thừa nhận. Sau đó, công ty Gia cầm Hòa Phát đã thống nhất việc bồi thường cho 27 hộ dân bị ảnh hưởng số tiền 965 triệu đồng.

Đối với nguồn nước bị ô nhiễm, công ty tạm thời khắc phục bằng cách mỗi ngày đưa đến cho các hộ gia đình 1-2 bình nước đóng công nghiệp để sử dụng, hướng tới việc khảo sát, đưa đường ống nước sạch về cho dân, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, theo sự phản ánh của người dân các khu 14, 15, 16, việc công ty Gia cầm Hòa Phát không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường ngay cả khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính hồi cuối năm 2018 đến nay, khiến đời sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn. Không chỉ ô nhiễm nguồn nước, không khí mà công việc làm ăn của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà Nguyễn Thị Nghiễn (khu 14) cho biết, gia đình bà và nhiều hộ khác có nghề làm chè đêm phải bỏ do công ty thưởng xả mùi về đêm, không khí bốc mùi nặng không thể thở được; tằm nuôi của các hộ gia đình thường chết hàng loạt do ô nhiễm không khí (trước khi có trại gà Hòa Phát, nghề nuôi tằm ăn lá sắn của người dân Đồng Lương phát triển, chưa từng có tình trạng tằm chết hàng loạt); từ đầu năm đến nay, đã 2 đợt cá trong ao nhà bà Nghiễn và các gia đình hàng xóm bị chết, nước giếng đen ngòm, bốc mùi thối không sử dụng được, chỉ dùng để tắm cũng mẩn ngứa khắp người... 

Ngoài ra, nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, đặc biệt là người già và trẻ em mắc bệnh ho hen, viêm xoang quanh năm. Theo người dân, những thiệt hại về sức khỏe, những hệ lụy do nguồn nước mặt, nước ngầm bị ô nhiễm sẽ có ảnh hưởng lâu dài và không thể tính toán, bồi thường được.

Một số người dân xã Đồng Lương (Cẩm Khê, Phú Thọ) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Người dân trong khu vực đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền ở địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được khắc phục, thậm chí còn có nhiều diễn biến xấu khi mùi hôi thối bố lên nồng nặc suốt ngày đêm, đặc biệt là từ tháng 6 đến nay.

Vì thế, ngày 31-10 vừa qua, đại diện cư dân trong các khu vực đã tìm đến phòng tiếp công dân của Bộ Tài nguyên & Môi trường để phản ánh về tình hình dân sinh bức xúc do những vấn đề phát sinh từ các nguồn gây ô nhiễm của Công ty Gia cầm Hòa Phát gây ra.

Trong một diễn biến khác, ngày 2-11 vừa qua, hàng trăm người dân do bức xúc tước tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài từ trại gà gây ra, đã tập trung tại cổng Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát đóng tại khu 16 Vạn Thắng - Đồng Lương, Cẩm Khê, Phú Thọ để yêu cầu lãnh đạo công ty này phải đối thoại về biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Đến 20h30 cùng ngày, biên bản buổi đối thoại của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát  với người dân trong khu vực đã được lập, kèm theo các cam kết từ ông Lê Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty: “Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 2-11-2019, công ty xử lý dứt điểm việc ô nhiễm môi trường. Nếu không, công ty sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật...”.

Nguyệt Hà
.
.
.