Trả lương qua tài khoản từ 1/1/2008: Còn nhiều việc phải làm

Thứ Ba, 23/10/2007, 09:42
Một đại diện của Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Hệ thống ngân hàng trong nước vừa liên kết, vừa cạnh tranh để thoả mãn nhu cầu của khách hàng từ 1/1/2008, tuy nhiên, không thể chủ quan trước số lượng lao động nhận lương qua tài khoản sẽ tăng đột biến.

Thời điểm trả lương qua tài khoản vào ngày 1/1/2008 cho một số đối tượng theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ sắp đến. Hiện nay, trên cả nước có khoảng 4.000 máy rút tiền tự động ATM.

Ngành ngân hàng tính toán: số lượng máy này có thể đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền của người dân vì từ nay đến thời điểm đầu 2008, các ngân hàng sẽ còn tiếp tục đặt thêm một số máy ATM mới. Nhưng khảo sát tình hình nhận lương của khách hàng qua thẻ ATM, mới thấy để thuận lợi cho khách hàng thì còn nhiều việc phải làm.

Cần nâng cao chất lượng phục vụ

Đó là khẳng định của bà Dương Hồng Phương, Phó trưởng Ban Thanh toán, Ngân hàng Việt Nam. Thông tin này được nhiều khách hàng đón nhận và coi như một xác nhận giải toả phần nào nỗi băn khoăn của họ. Thực ra băn khoăn này không phải là không có lý khi mà dịch vụ ATM của các ngân hàng trong thời gian qua không được tốt như mong đợi.

Hàng loạt máy rút tiền trong cùng một hệ thống rủ nhau… đắp chiếu trong một khoảng thời gian, đã gây những cảnh dở khóc dở cười cho người sử dụng. Số tiền rút từ máy ATM không lớn, theo quy định của từng ngân hàng cụ thể và theo loại thẻ, nhưng nó cũng đã gây ra nhiều rắc rối cho "thượng đế".

Bà Phương cho biết: Cùng với việc đặt thêm một số máy ATM mới, nhất là việc liên thông giữa các ngân hàng được triển khai đồng bộ, thì những lo lắng về quá tải sẽ được giải quyết. "Tất nhiên, thời gian đầu, vào những ngày phát lương, thì có thể sẽ có lúc quá tải cục bộ. Việc đặt thêm bao nhiêu máy, và chọn địa điểm đặt các máy ATM sẽ do các ngân hàng tự quyết định và tính toán cho hợp lý với chiến lược kinh doanh của mình".

Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2008, lượng người phải nhận lương qua thẻ sẽ tăng lên rõ rệt, vấn đề quá tải chắc chắn sẽ khiến nhiều người bị phiền toái. Hình ảnh hàng tháng, các công nhân xếp hàng để sử dụng thẻ ATM rút tiền tại các khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đã khiến cho nhiều người lo lắng. Một điều lo lắng khác là đến thời điểm này, vẫn chưa có số lượng mở thẻ ATM đầu năm 2008 là bao nhiêu. Như thế, thật khó tính toán được số lượng máy ATM cần phải lắp đặt để thoả mãn nhu cầu của khách hàng.

Đáng tiếc, câu hỏi này đặt ra với một số chuyên gia ngành ngân hàng, chúng tôi không nhận được câu trả lời thẳng mà chỉ loanh quanh kiểu như: "Ngành ngân hàng sẽ thực hiện để việc trả lương qua tài khoản không gây khó khăn cho khách hàng. Với lại, trong thời buổi thị trường, nếu ngân hàng nào mà không đáp ứng được các tiêu chí, không phục vụ tốt thì sẽ bị đào thải, khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng mới".

Khách hàng được quyền lựa chọn

Đại diện một cơ quan báo chí lớn trong lực lượng vũ trang, đơn vị nằm trong danh sách đối tượng điều chỉnh của Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về trả lương qua tài khoản, cho biết: Đơn vị của chị nhận được rất nhiều lời chào mời của các ngân hàng đề nghị được cung cấp dịch vụ trả lương qua tài khoản.

Phía đơn vị chỉ việc thống nhất ý kiến, lựa chọn một ngân hàng mang lại nhiều quyền lợi cho người lao động nhất, rồi ký hợp đồng. Phần còn lại, ngân hàng sẽ đến tận nơi và làm các thủ tục cần thiết.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, hiện các ngân hàng trong nước đang liên kết để cùng sử dụng chung hệ thống ATM của nhau. Vừa qua, Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia (BankNet) đã ra đời với sự tham gia của 7 ngân hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã và đang thực hiện liên kết thẻ với 16 ngân hàng trong nước. Các thẻ của Techcombank, Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội... đã có thể sử dụng trên máy ATM của VCB.

Hiện nay, số lượng tài khoản thẻ ATM của VCB trong cả nước đã lên đến 400.000 tài khoản, trong đó có từ 70-80% sử dụng cho mục đích chi trả lương.

Đến thời điểm này, VCB đã trang bị 270 máy ATM trên cả nước, dự kiến đến cuối năm nay, sẽ nâng số lượng lên 400 máy ATM. Còn EAB, dù mới tham gia vào thị trường thẻ nhưng tổng số thẻ phát hành cũng đã đạt đến khoảng 55.000 thẻ, trong đó có khoảng 30.000 thẻ dùng để chi lương. Tại Techcombank, từ đầu năm đến nay có khoảng 11.500 khách hàng mở thẻ ATM, phần lớn cũng sử dụng vào mục đích trả, nhận lương...

Để thực hiện chi trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách ký hợp đồng với 1 NHTM về dịch vụ trả lương qua tài khoản. NHTM này sẽ cung cấp cho đơn vị sử dụng ngân sách tài khoản chuyên dùng thanh toán lương và hướng dẫn cụ thể cho từng cán bộ, công chức của đơn vị làm thủ tục mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân tại ngân hàng.

Mặc dù trả lời chúng tôi, một đại diện của Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Hệ thống ngân hàng trong nước vừa liên kết, vừa cạnh tranh để thoả mãn nhu cầu của khách hàng từ 1/1/2008, tuy nhiên, không thể chủ quan trước số lượng lao động nhận lương qua tài khoản sẽ tăng đột biến.

Ngành ngân hàng cần chủ động nâng cao chất lượng, không để lỗi quá nhiều như hiện nay, lập đường dây nóng để trả lời chính xác, kịp thời yêu cầu của khách hàng, tuyên truyền hướng dẫn cách thức sử dựng thẻ ATM, phối hợp với cơ quan pháp luật chuẩn bị phương án đấu tranh với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo, ăn cắp tiền của loại thẻ giả...

Anh Trần Đình Thắng, Giám đốc Công ty Luật Nguyên An, 115 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội: Tôi chưa bao giờ được rút đủ số tiền quy định

Tôi mở hai thẻ ATM "VIP" (thẻ ưu tiên) của hai ngân hàng Agribank và Techcombank và một thẻ visa liên ngân hàng, nhưng tôi chưa bao giờ rút đủ số tiền quy định là 25 triệu đồng/ngày. Những rắc rối mà tôi hay gặp phải chủ yếu là vào ngày thứ 7, chủ nhật, tức là những ngày nghỉ, ngân hàng không làm việc. Theo quy định, thẻ của tôi được rút 5 lần/ ngày, mỗi lần 5 triệu đồng.

Nhưng khi rút đến lần thứ 2, máy chỉ chấp nhận số tiền từ 1-2 triệu đồng, ngay cả khi tôi đến thẳng máy ATM được đặt ở trụ sở của chính ngân hàng Agribank. Khi tôi phản ánh lại với nhân viên của ngân hàng, thì nhận được câu trả lời là do lỗi nên yêu cầu tôi chờ tiếp. Nhưng chờ mãi, máy vẫn không hết lỗi, ngay cả khi tôi chuyển sang rút tiền ở máy khác. Một điều phiền toái nữa đó là thủ tục rút tiền rất chậm, tính từ khi bỏ thẻ vào máy, đến khi nhận hoá đơn đều không dưới 5 phút.

Nếu cứ kéo dài tình trạng này, khi lượng người nhận lương qua thẻ tăng vọt, thì chắc chắn sẽ quá tải. Theo tôi, ngành ngân hàng phải thực hiện dịch vụ thanh toán nhanh, tiện lợi, đặt thêm nhiều máy ATM cũng như tăng lượng thanh toán trong ngày cho khách hàng...

 

Lệ Thúy
.
.
.