Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Công tác dân vận phải đi sâu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Thứ Ba, 24/06/2008, 08:42
Sáng 23/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc làm việc với Ban Dân vận Trung ương. Cùng tham dự có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đại diện lãnh đạo một số Ban Đảng Trung ương.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nghe đồng chí Hà Thị Khiết, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương báo cáo về tình hình công tác dân vận thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng; một số ý kiến, đề xuất của các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận và ý kiến phát biểu của đại diện các Ban Đảng Trung ương.

Tiếp đó, đồng chí Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu, phân tích những thành tích cũng như những mặt còn tồn tại của công tác dân vận trong thời gian qua; giải đáp những kiến nghị, đề xuất của Ban Dân vận Trung ương.

Đồng chí đề nghị Ban Dân vận Trung ương cần nhận thức rõ hơn vai trò, chức năng của công tác dân vận; kiện toàn hơn nữa tổ chức của Ban Dân vận Trung ương và các Ban Dân vận ở địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân vận và các tổ chức, đoàn thể quần chúng...

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư biểu dương những thành tích của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Ban Dân vận Trung ương trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Đồng chí Tổng Bí thư chỉ ra một số thiếu sót, hạn chế của công tác dân vận. Đó là nhận thức chưa đầy đủ của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận; đội ngũ cán bộ công tác dân vận vừa thiếu vừa còn nhiều bất cập; cơ chế, chính sách và điều kiện cho công tác dân vận chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế...

Đồng chí nêu rõ, đất nước ta đang đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút, lạm phát, vì thế, công tác dân vận phải đi sâu nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời đề xuất với Đảng và Nhà nước có những giải pháp kịp thời, đảm bảo lợi ích của các tầng lớp nhân dân; cổ vũ và động viên nhân dân tham gia tích cực vào việc thực hiện các biện pháp do Đảng, Chính phủ và Quốc hội đề ra nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức hiện nay.

Đồng chí yêu cầu Ban Dân vận Trung ương tổ chức quán triệt và thực hiện tốt Quyết định số 79-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", cũng như các nghị quyết mà Hội nghị Trung ương 7 khóa X sẽ ban hành về "Vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân", về "xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế", về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa".

Tổng Bí thư cũng đề nghị Ban Dân vận Trung ương tập trung kiện toàn bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận; đổi mới phương pháp hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu; sớm khắc phục những thiếu sót, yếu kém và tồn tại. Toàn khối dân vận từ trung ương tới địa phương cần tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

TTX
.
.
.