Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Lào thăm Việt Nam: Thắm tình hữu nghị Việt - Lào

Thứ Hai, 19/06/2006, 07:32

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Trần Đức Lương, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (19/6) đến ngày 22/6.

Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào, là dịp để trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ và những vấn đề quốc tế mà hai bên quan tâm, diễn ra nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 30 năm ký Hiệp ước Hữu nghị Việt Nam - Lào.

Việt Nam - Lào, hai quốc gia láng giềng có mối quan hệ gần gũi, thân thiết hữu nghị truyền thống lâu đời, tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc được hun đúc trong quá trình kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày nay. Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào đã phát huy, nâng lên tầm cao mới, tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước cũng như quan hệ buôn bán, thương mại giữa nhân dân hai nước.

Có đường biên giới trên bộ kéo dài, nhất là chung dãy Trường Sơn bên Đông và bên Tây, Việt Nam - Lào như hai người bạn hữu láng giềng "Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long". Sự gắn kết chặt chẽ về địa hình, chung ảnh hưởng của nền văn hóa bán đảo Đông Dương, bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ về kinh tế, văn hoá, xã hội, các hoạt động đảm bảo an ninh - quốc phòng luôn được hai bên tăng cường. Đó là sự hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định vì sự phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia, của 3 nước trên bán đảo Đông Dương nói riêng cũng như đối với khu vực Đông Nam Á và thế giới nói chung.

Ngoài các cuộc thăm hữu nghị chính thức giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai bên, các đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Công an Việt Nam, Bộ An ninh Lào cũng được tăng cường, qua đó trao đổi kinh nghiệm, hợp tác một số vấn đề mà hai bên quan tâm, nhất là công tác giữ vững an ninh nội địa, an ninh biên giới, các lĩnh vực hợp tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt tội phạm buôn bán trái phép các chất ma túy. Sự ổn định vững chắc của hai nước, sự đồng tâm, thiện chí của hai Đảng, Nhà nước và tình cảm thuận hòa của nhân dân Việt Nam - Lào chính là nền tảng thúc đẩy mối quan hệ truyền thống gắn bó đó ngày càng bền chặt và sâu sắc, toàn diện hơn

PV
.
.
.