Tốn tiền tỷ xây trạm bơm để... “đắp chiếu”

Chủ Nhật, 15/12/2013, 08:37
Suốt 3 năm qua, 450 hộ dân thuộc Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất, xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) lâm vào cảnh khốn khổ để tìm cách chống tiêu, ngập úng cho hơn 70ha đồng ruộng. Nguyên nhân chính là do 2 trạm bơm có tổng số vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng được bàn giao cho HTX này bị “đắp chiếu” từ năm 2011 đến nay vì không thể sử dụng được...

Từ con đường cái của xã, ông Hồ Mại ở thôn Nam Giảng, xã Quảng Thái, dẫn chúng tôi cuốc bộ gần hai cây số để ra “thăm” 2 trạm bơm được xây dựng chễm chệ giữa cánh đồng Ô Thất Tộc của xã. Chỉ tay về phía mấy chiếc ống xả nước của trạm bơm to bằng nửa thân người nay đã gỉ sét, hư hỏng, ông Mại nói trong ái ngại: “Tui không biết 2 cái trạm bơm này họ xây lên để làm chi cho tốn tiền rồi để đó không hoạt động được... !”. Tính cả số ruộng khoán, ruộng phần ở trên cánh đồng Ô Thất Tộc này, gia đình ông Mại có khoảng 1 mẫu (5.000m2). Do nằm sát một bên con phá Tam Giang nên đồng ruộng thường xuyên bị ngập nước, kể cả vào mùa cạn. Thế nên, cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn, để có thể cày bừa, gieo giống trồng lúa thì cứ mỗi đầu mùa vụ, gia đình ông Mại phải thuê 2 cái máy bơm nhỏ để hút nước từ đồng ruộng ra ngoài.    

Được đầu tư tiền tỷ nhưng hai trạm bơm trên cánh đồng Ô Thất Tộc, xã Quảng Thái bị bỏ phí suốt 3 năm qua.

Trao đổi về vấn đề trạm bơm bị “đắp chiếu” ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa của nông dân trên địa bàn, ông Phan Nông, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: “Trước sự bức xúc của bà con nông dân, xã đã nhiều lần có đơn trình lên UBND huyện để xin đổi thiết kế từ động cơ máy chạy bằng dầu diezel sang chạy bằng điện nhưng cấp trên nói chưa có kinh phí nên phải chờ”.

Nhìn ra cánh đồng ngập mênh mông biển nước, ông Lê Quang Trung nói với chúng tôi trong sự bất lực: “Huyện bắt xã chờ, xã lại bắt dân chúng tôi chờ thì biết khi nào trạm bơm mới hoạt động được. Cánh đồng lúa này là nguồn thu chính để vợ chồng tui nuôi 2 đứa con đang theo học đại học ở TP Huế. Giờ mùa vụ sắp đến rồi mà con nước vẫn còn lớn quá, tới đây tui không biết làm răng tiêu nước để gieo sạ đây...!”

Lê Anh
.
.
.