Toàn cảnh vụ nổ kho thuốc pháo hoa

Thứ Bảy, 12/10/2013, 12:20
Khoảng gần 8h sáng nay, một vụ nổ xảy ra tại dây chuyền sản xuất 17A, Xí nghiệp 4, Z121 đóng tại xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ). Theo nguồn tin riêng của CAND Online, vụ nổ xảy ra ở kho pháo hoa thành phẩm và đến thời điểm này, đã có 19 người chết, 23 người bị thương.
* CAND Online tiếp tục thông tin về tai nạn thương tâm này

TTXVN dẫn lời Trung tướng Lê Thanh Bình Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, cho biết, sau khi vụ cháy nổ xảy ra, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Quân khu 2 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sự cố, đưa số công nhân bị thương đi cứu chữa tại các bệnh viện ở địa phương và Trung ương; cũng như làm công tác chính sách đối với những trường hợp bị thương và tử nạn.

Cũng theo Trung tướng Lê Thanh Bình, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có công nhân bị chết 5 triệu đồng và mức 3 triệu đồng đối với mỗi công nhân bị thương. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng quyết định hỗ trợ đối với mỗi gia đình công nhân có người chết là 50 triệu đồng, gia đình người dân có người chết là 30 triệu đồng và gia đình có công nhân bị thương là 10 triệu đồng.

Thông tin chúng tôi mới nhận được, vụ nổ đã làm cháy một xe Altis của Giám đốc Xí nghiệp cùng hàng chục xe máy của công nhân.

Ba bệnh viện: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ, Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Ba vẫn đang cấp cứu những người bị thương. Hiện tại, công tác cứu hộ, cấp cứu người bị thương vẫn đang được triển khai. Các cơ quan chức năng đang tích cực khắc phục hậu quả và ổn định dư luận. Công tác khám nghiệm, thu thập dấu vết được cơ quan Công an thực hiện khẩn trương.

Thăm hỏi các nạn nhân vụ nổ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc yêu cầu lãnh đạo, y bác sỹ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung, bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ nói riêng tập trung cứu chữa người bị thương.

Bệnh viện Quân y 103 và Viện bỏng Quốc gia đa điều các kíp bác sỹ về phối hợp với các bệnh viện của tỉnh cấp cứu người bị nạn. 4 trường hợp nguy kịch đã được chuyển về các bệnh viện chuyên khoa của trung ương cứu chữa.

Lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc xử lý vụ nổ cũng như thăm hỏi công nhân bị nạn. Lực lượng Công an huyện Thanh Ba cũng nhanh chóng phối hợp với lực lượng Quân đội phong tỏa hiện trường, điều hành giao thông, đảm bảo ANTT cũng như phối hợp với chính quyền di chuyển những người dân ở gần vụ nổ.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc đi thăm các nạn nhân ở BV đa khoa TX Phú Thọ. Người bị nạn là công nhân Nguyễn Thị Thu Hương, dây chuyền A17 (quê quán xã Hùng Quan, Tam Nông).

Xe cứu thương có mặt đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Kính một khu nhà gần vụ nổ cũng bị chấn động.

Người dân chưa hết bàng hoàng.

Ông Nhâm Hữu Tiến (khu 11, xã Khải Xuân, Thanh Ba), công nhân, đang chỉ vào một cửa kính bị vỡ do dư chấn của vụ nổ.

Xe của lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt ngay sau khi nhận được tin để cùng lực lượng Quân đội dập đám cháy cũng như không để cháy lan sang 2 kho lân cận. Ảnh do CTV cung cấp.

Các lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. Ảnh của Báo Phú Thọ.

Một ngôi nhà gần Xí nghiệp bị ảnh hưởng. Ảnh do CTV cung cấp.

Khói đen từ vụ nổ có thể thấy từ xa. Ảnh do CTV cung cấp.

Vụ nổ có thể thấy từ xa. Ảnh của Báo Phú Thọ.

Thông tin trên báo chí cho hay, đến 11h30, Thiếu tướng Lê Quang Đại, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ cho biết vụ nổ đã được khống chế. Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường, phát hiện nhiều thi thể công nhân. Hàng chục người bị thương được nhanh chóng đưa ra ngoài. Việc cứu nạn đang tiến hành khẩn trương. Công tác khám nghiệm, thu thập dấu vết được thực hiện đồng thời. Công an huyện Thanh Ba cũng cho hay không còn nguy cơ nổ ở các kho tiếp theo. Tuy nhiên người dân vẫn phải sơ tán để tránh khói và khí độc.

Theo thông tin, ngày bình thường, tại Xí nghiệp 4 có khoảng 300 công nhân làm việc, đa phần là nữ. Hôm nay là ngày nghỉ nên số người đi làm không nhiều. Xí nghiệp 4 cách nhà máy Z121 chừng 10 km.

* Độc giả CAND Online có thể gửi ảnh, thông tin, video clip về vụ nổ cho chúng tôi theo địa chỉ: candonline@gmail.com. Trân trọng cảm ơn

A. Tú - Q.Vinh - Xuân Mai
.
.
.