"Tỏa sáng nghị lực Việt": Chỉ có Nick Vujicic “tỏa sáng”

Thứ Năm, 22/05/2014, 15:15
Tối ngày 21/5, gala "Tỏa sáng nghị lực Việt" đầu tiên được tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP HCM. Tuy nhiên, những tấm gương người Việt giàu nghị lực chưa thực sự được tỏa sáng theo mục đích chính của chương trình mà thay vào đó, khách mời đặc biệt: kỷ lục gia thế giới không chân không tay Nick Vujicic lại trở thành tâm điểm chính.

Nhà thi đấu Phú Thọ chật cứng bởi hàng vạn người xem trực tiếp.

Theo công bố của ban tổ chức, chương trình là hoạt động nhằm phát hiện, tôn vinh những tấm gương có hoàn cảnh đặc biệt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ đã vươn lên trong cuộc sống, có ích cho xã hội đồng thời là dịp hội ngộ 21 tấm gương nghị lực điển hình được chọn trong cuộc thi viết "Gương nghị lực phi thường". Nhưng, xuyên suốt gala, chỉ có 5 hoàn cảnh được giới thiệu, trong đó có những nhân vật, nếu người xem ở các vùng nông thôn ít có điều kiện đọc báo giấy và báo mạng, theo dõi truyền hình không nhiều và không thường xuyên sẽ khó bị thuyết phục rằng đó là nhân vật điển hình. Đặc biệt, hoàn cảnh cuối cùng, một gia đình nghèo tại một tỉnh miền Tây sinh ra đứa trẻ khuyết tật rồi về với đất sau thời gian ngắn, người xem chỉ thấy toàn nước mắt. Những hoàn cảnh đáng thương như thế thường được khai thác nhiều trong các chương trình truyền hình nhân đạo, kêu gọi ủng hộ từ phía cộng đồng nhưng chắc chắn chưa thể đủ để coi là gương điển hình nghị lực Việt cần được tôn vinh.

Nick Vujicic và nụ cười lạc quan về cuộc sống khi kể về hành trình chiến thắng số phận.

Ngược lại, "Tỏa sáng nghị lực Việt" lại trở thành gala của Nick. Khả năng diễn thuyết, sự hài hước và nụ cười lạc quan về cuộc sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào của Nick giúp anh tỏa sáng. Cả hội trường trên vạn con người, kể cả người già và trẻ nhỏ đã ồ lên phấn khích không chỉ một lần trước những câu chuyện của Nick. Những câu chuyện về những giờ phút bi đát nhất: khi Nick, cậu bé không chân không tay tuột khỏi vòng tay cha, bị sóng biển nhấn chìm. Khoảnh khắc đầy kinh hoảng và có lẽ đong đầy nước mắt với đa số người thường nếu họ phải trải qua nhưng với Nick lại chỉ có nụ cười. Nick kể và hàng vạn khán giả trực tiếp, hàng triệu khán giả qua màn ảnh nhỏ cũng bật cười khi anh thuật lại tiếng gọi thảng thốt của người thân khi ấy bằng tiếng Việt rất chính xác: Thằng Nick đâu rồi, thằng Nick đâu rồi... Hình ảnh Nick đọng lại trong tâm trí người xem anh diễn thuyết chính là những điểm nhấn ấy, sau tất cả những thông điệp về tình yêu thương, nghị lực sống.

Sự phấn khích của khán giả khi nghe Nick diễn thuyết.

Phụ họa cho hình ảnh Nick là nụ cười lạc quan cùng câu chuyện về nuôi dạy con cái của bố mẹ Nick. Họ, cũng như bao bậc cha mẹ có con khuyết tật khác: bàng hoàng, đau khổ. Nhưng, họ không đầu hàng số phận mà đồng hành cùng con. Ngoài tình yêu thương, còn một thông điệp khác rất ý nghĩa với bất kỳ bậc cha mẹ nào về giáo dục con cái. Đó là câu chuyện của cha Nick khi chứng kiến con mình đối mặt sự chọc ghẹo, thậm chí kỳ thị đến mức tìm đến cái chết. Lời khuyên của người cha với đứa con khuyết tật khi ấy: Con phải hiểu, trong cuộc sống này, không phải ai cũng yêu quý con, phải biết vượt qua điều đó... Thực tế, Nick không chỉ hiểu, tiếp thu mà đã vận dung xuất sắc để trở thành "chàng trai kỳ diệu" nổi tiếng trên thế giới hiện nay.

Theo kế hoạch, sau gala đầu tiên, "Tỏa sáng nghị lực Việt" sẽ có đêm gala thứ hai tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vào ngày 24/5. Hy vọng, những nghị lực điển hình Việt sẽ thực sự tỏa sáng trong đêm gala này chứ không phải chỉ có ánh hào quang của Nick

Hoa Nguyễn
.
.
.