Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam

Thứ Năm, 18/03/2010, 11:35
Theo kế hoạch được phê duyệt, Đại hội sẽ chính thức được tổ chức trong 2 ngày 12 và 13 tháng 5 năm 2010 tại Hà Nội. Tham dự đại hội sẽ có 1.700 đại biểu chính thức đại diện cho các thành phần dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong đó, khối địa phương là 1.250, khối Trung ương là 450 người.

Tại buổi họp báo Thông báo kết quả Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, tỉnh và kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam (DTTSVN) do Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTSVN tổ chức ngày 17/3 tại Hà Nội, ông Giàng Seo Phử - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức Đại hội toàn quốc các DTTSVN cho biết: Ngày 26/2/2010, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng ban chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTSVN đã ký Quyết định số 05/QĐ-BCĐĐHDTTS phê duyệt Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTSVN. Đây là lần đầu tiên Đảng, Nhà nước tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS với quy mô toàn quốc.

Theo kế hoạch được phê duyệt, Đại hội sẽ chính thức được tổ chức trong 2 ngày 12 và 13 tháng 5 năm 2010 tại Hà Nội. Tham dự đại hội sẽ có 1.700 đại biểu chính thức đại diện cho các thành phần dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong đó, khối địa phương là 1.250, khối Trung ương là 450 người. Đại biểu người dân tộc thiểu số cao tuổi nhất là 103 tuổi, nhỏ tuổi nhất là 12 tuổi. 500 đại biểu khách mời dự đại hội gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, đại biểu các tổ chức quốc tế và Đại sứ quán các nước tại Hà Nội; lãnh đạo 63 tỉnh thành cả nước và đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng thời kỳ đổi mới là người DTTS.

Cũng theo ông Giàng Seo Phử - Trưởng ban tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTSVN, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức trước thời điểm diễn ra Đại hội như: Hội thảo quốc gia về cộng đồng các DTTSVN và chính sách Đại đoàn kết dân tộc; phát động cuộc thi tìm hiểu về các DTTSVN; triển lãm giới thiệu và hội chợ thương mại giới thiệu về bản sắc văn hoá và thành tựu của các DTTSVN; Festival học sinh, sinh viên các DTTSVN; trao tặng "Kỷ niệm chương vì sự phát triển các dân tộc" cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Toàn bộ chương trình Đại hội sẽ được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam

Hoàng Mai
.
.
.