Tổ bảo vệ giữ gìn ANTT ở Bệnh viện Trung ương Huế

Thứ Ba, 18/02/2014, 18:18

Không có kinh nghiệm trong việc phá án, nhưng với quyết tâm giữ gìn ANTT, bảo vệ tài sản cho người bệnh, tổ bảo vệ Bệnh viện TW Huế đã không quản nguy hiểm, gian khó khi giúp lực lượng Công an phá được nhiều vụ án, bắt giữ nhiều tên tội phạm nguy hiểm...

Một ngày nắng ấm đầu xuân, chúng tôi đến Bệnh viện TW Huế và chứng kiến cảnh các bảo vệ ở đây đang tích cực hướng dẫn những chiếc xe taxi chở bệnh nhân đến cấp cứu đỗ đúng chỗ quy định.

Bên chén trà nóng, ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng Bảo vệ Bệnh viện TW Huế trầm ngâm một lúc, rồi bảo: “Các anh đừng thấy việc bảo vệ là nhẹ nhàng, thực ra là khó lắm đấy!”. Sợ chúng tôi không hiểu, ông Hải giải thích cặn kẽ thêm về những công việc “không tên” của những người làm nhiệm vụ bảo vệ ở bệnh viện. Trong đó, có cả việc tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường xuất hiện ở bệnh viện. Theo thống kê của Bệnh viện TW Huế, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 15.000 lượt người ra, vào khám và chữa bệnh khiến công tác quản lý, kiểm soát rất khó khăn. Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng trộm cắp, lừa đảo, kể cả tội phạm đang bị truy nã... đã tập trung về khu vực này để lẩn trốn, chờ thời cơ gây án.

Lực lượng bảo vệ Bệnh viện TW Huế cùng Công an TP Huế diễn tập PCCC.

Vừa hết ca trực, khuôn mặt lấm tấm mồ hôi, nhưng anh Nguyễn Hải Bình, Phó phòng Bảo vệ, Bệnh viện TW Huế vẫn nhiệt tình ngồi kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện cách đây gần 4 năm, khi anh và đồng nghiệp nỗ lực bắt tên cướp có hung khí đang bị truy nã toàn quốc. Anh kể, một buổi tối cuối tháng 12-2009, lúc đang trong ca trực thì anh nghe tiếng tri hô: “Cướp, cướp…” thất thanh của một phụ nữ ở dưới hành lang bệnh viện. Ngay lập tức, anh cùng đồng nghiệp đuổi theo tên cướp với cây dao đang lăm lăm trong tay. Bằng sự mưu trí, các anh đã cùng người dân khống chế, tóm được tên cướp liều lĩnh này.

“Sau khi anh em đơn vị lập hồ sơ, bàn giao đối tượng này cho Công an TP Huế thì mới biết hắn là Nguyễn Văn Nam (27 tuổi, trú tỉnh Hà Tĩnh), đang bị Công an tỉnh Đắk Nông truy nã toàn quốc về tội cướp tài sản. Lúc đó, anh em ai cũng lạnh sống lưng bởi trong đội bảo vệ, chưa một anh em nào được học qua kỹ năng bắt cướp, mà phải nhờ kinh nghiệm vốn có của bản thân để đối đầu với tội phạm”, bảo vệ Nguyễn Đăng Dư, một trong những người dũng cảm truy bắt tên cướp kể lại…

Không chỉ vậy, tại Bệnh viện TW Huế, các đối tượng “cò mồi” cũng thường xuyên lui tới để dụ dỗ, quảng cáo cho các phòng khám “chui” với lời hứa “bệnh nhanh khỏi, ít tồn tiền”. Không ít nạn nhân đã dính “bẫy” khi tin vào những lời đường mật của “cò” để rồi... “tiền mất, tật mang”. Trước tình hình này, lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã nghĩ ra biện pháp, dán hình ảnh của những tên tội phạm khắp các khu vực công cộng ở bệnh viện kèm theo thông tin để giúp người nhà bệnh nhân cảnh giác... Đặc biệt, nhiều tên tội phạm xem bệnh viện là “mảnh đất màu mỡ” để giả danh cán bộ Công an, hoặc y, bác sĩ nhằm gây án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một trong những đối tượng đó là Cao Thái Minh (trú 13 Ông Ích Khiêm, TP Huế). Đối tượng này tới Bệnh viện TW Huế, giả danh là cán bộ Công an, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để hù dọa và nhận tiền của những người vừa bị TNGT. Hay đối tượng Lê Thị Sương (37 tuổi, trú huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã thực hiện trót lọt trên 10 vụ lừa đảo bằng việc bán vàng giả, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của người nhà bệnh nhân... Cả 2 đối tượng này cũng đều bị lực lượng bảo vệ Bệnh viện TW Huế bắt giữ giao cho Công an xử lý.

Theo thống kê của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Huế, từ năm 2000 đến nay, lực lượng bảo vệ Bệnh viện TW Huế đã phối hợp với lực lượng Công an phá được gần 200 vụ trộm cắp; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giả danh y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân... Qua đó, bắt giữ được hàng chục đối tượng cộm cán, trong đó có những tên đang có truy nã toàn quốc. Nói về lực lượng bảo vệ của bệnh viện, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện TW Huế khẳng định: “Chính lực lượng bảo vệ đã góp phần giữ gìn ANTT, giúp người bệnh yên tâm hơn khi đến khám và điều trị tại bệnh viện”. Và nhờ những thành tích trên, lực lượng bảo vệ Bệnh viện TW Huế đã nhiều lần được Bộ Công an và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng Cờ thi đua, bằng khen và giấy khen... về thành tích giữ gìn, bảo vệ ANTT

Lê Anh
.
.
.