Tình trạng HIV/AIDS trong các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng

Thứ Năm, 22/12/2005, 09:55
Số phạm nhân, trại viên, học sinh trong trại giam và trường giáo dưỡng chết do HIV/AIDS những năm gần đây tăng rất nhanh. Nếu có đủ kinh phí xét nghiệm toàn bộ thì tỷ lệ có HIV/AIDS chắc chắn rất cao.

Tình hình có HIV/AIDS trong các trại, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý vẫn là vấn đề bức xúc và nan giải. Nếu cuối năm 1998 mới phát hiện 1.136 trường hợp, thì đến hết tháng 6/2005, con số này đã lên tới 9.946 người.

Nguyên nhân do số người ngoài xã hội có HIV/AIDS tăng mạnh trong những năm gần đây, bao gồm cả số người phạm tội và hiện tại số người có HIV/AIDS mà các cơ sở trên đang quản lý là 8.268 người (chiếm 8,75% số phạm nhân, trại viên, học sinh đang quản lý, có nơi lên tới 30%); trong đó có 1.409 người đang chuyển sang giai đoạn AIDS; chưa tính đến gần 30 nghìn đối tượng có tiền sử nghiện ma túy hiện đang bị quản lý trong các trại giam, cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng. Theo các cơ quan chức năng, nếu có đủ kinh phí xét nghiệm toàn bộ thì tỷ lệ có HIV/AIDS chắc chắn còn cao hơn nữa. Số phạm nhân, trại viên, học sinh chết do HIV/AIDS những năm gần đây cũng tăng rất nhanh, nếu năm 2001 có 379 trường hợp, thì chỉ riêng năm 2004 và 6 tháng đầu năm 2005 đã lên tới 2.002 người.

Những năm qua, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống HIV/AIDS trong các cơ sở trên và đã thu được kết quả tốt; dịch bệnh HIV/AIDS trong các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng được kiểm soát chặt chẽ, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị lây chéo, 100% phạm nhân, trại viên, học sinh khi trở về gia đình và cộng đồng đều được trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS.

Ngoài một số trường hợp cán bộ bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ đã được điều trị và xét nghiệm cho kết quả âm tính thì trong toàn lực lượng Cảnh sát trại giam chưa phát hiện cán bộ, chiến sỹ nào có HIV. Những kết quả đó đã góp phần cùng với xã hội phòng, chống và tiến tới đẩy lùi HIV/AIDS.

Hiện nay, Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất Chính phủ các biện pháp tăng cường giải quyết tình hình này, nhất là kinh phí và các cơ chế đảm bảo cho công tác phòng, chống và chăm sóc đối tượng có HIV/AIDS trong các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng

V.P
.
.
.