Tỉnh miền núi, biên giới Sơn La: Đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Thứ Bảy, 07/05/2011, 16:22
Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, chúng tôi có mặt tại tỉnh Sơn La, chứng kiến không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Suốt dọc đường từ TP Sơn La đến khu vực Nhà máy thủy điện, cho tới các bản tái định cư, đâu đâu chúng tôi cũng gặp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, xe lưu động tuyên truyền về các cuộc bầu cử. Ghi nhận của nhóm PV chính là không khí chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử của chính quyền các cấp; sự hồ hởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, quyết tâm đưa Nghị quyết XI của Đảng vào cuộc sống và công tác đảm bảo ANTT của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La.

Chuẩn bị cho các cuộc bầu cử là nội dung quan trọng trong buổi họp tại xã

Vượt quãng đường rừng hơn 60km từ TP Sơn La vào xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La), chúng tôi đã chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền sở tại cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Sáng sớm, từ các nẻo đường, các bản làng miền núi xa xôi, các Bí thư chi bộ, tổ trưởng Tổ bầu cử đã có mặt đông đủ tại hội trường UBND xã.

Tại cuộc họp, anh Đèo Văn Ắng, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Mường Bú đã phổ biến các nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử, sau đó các đại biểu đã tiến hành thảo luận. Đa số các ý kiến thống nhất các bước chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sắp tới, mỗi Bí thư chi bộ, tổ trưởng bầu cử gương mẫu đi bầu cử sớm, tuyên truyền cho bà con các dân tộc về quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri.

Cũng theo chính quyền xã Mường Bú, các bản xa xôi: Pó Pốp, Thẩm Sáng, Nà Si, đường giao thông đi lại khó khăn, chưa có điện lưới quốc gia, tổ bầu cử ở khu vực đó sẽ tuyên truyền cho bà con đi bỏ phiếu sớm, đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử. Ngay trong cuộc họp, nhiều ý kiến mong muốn những người trúng cử Quốc hội, HĐND các cấp có đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm đến các dự án đầu tư về kinh tế, xã hội về đường, điện, trường trạm… đảm bảo cho cuộc sống nhân dân miền núi tiến kịp miền xuôi…

Sẽ hoãn buổi lên nương để đi bầu cử

Chúng tôi gặp anh Lường Văn Nghiệp, 27 tuổi, trú tại bản Phiêng Bủng 1, xã Mường Bú khi anh đang chăm sóc đàn nhím nuôi tại nhà. Nói về 2 cuộc bầu cử sắp tới diễn ra trong cùng một ngày, anh Nghiệp hồ hởi cho biết: "Nhà mình có 2 vợ chồng, 2 con nhỏ nên chỉ có hai vợ chồng là được cầm phiếu đi bầu thôi. Bình thường, vợ chồng mình đi làm nương rất sớm vì nương ở xa, nhưng nhất định ngày 22/5, vợ chồng mình sẽ dậy sớm, hoãn buổi đi nương lại để đến điểm bỏ phiếu, mong được là người bỏ lá phiếu đầu tiên, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn…".

Trên đường vào các nhà trong bản, chúng tôi gặp anh Lèo Văn Ninh - Bí thư chi bộ Phiêng Bủng 1 và anh Quàng Văn Lả, Trưởng bản khi các anh vừa tan cuộc họp ở xã về. Các anh hồ hởi cho biết, người dân bản Phiêng Bủng đã sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Công an phụ trách xã Mường La có mặt tại bản Phiêng Bủng 1 tuyên truyền vận động bà con đi bầu cử.

Chúng tôi đến công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La khi trời mưa tầm tã. Ở Đội lắp máy số 1, Chi nhánh Lilama số 10, công nhân của Nhà máy Thủy điện Sơn La vẫn đang nỗ lực ngày đêm lao động "Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc" cũng rất phấn khởi khi lần này họ sẽ được đi bỏ phiếu ở tổ bầu cử của thị trấn Mường La. Anh Phạm Văn Tài, Đội phó Đội lắp máy số 10 cho biết: "Đây là lần thứ hai tôi là công nhân ở Nhà máy Thuỷ điện Sơn La được đi bỏ phiếu tại thị trấn Mường La. Tôi cũng tuyên truyền đến toàn bộ anh em công nhân của Tổ số 1 đến ngày bầu cử không ai vắng mặt. Cơ quan tổ chức xe ôtô để đưa đón công nhân đến điểm bỏ phiếu, sau đó lại đưa về. Tôi đã tìm hiểu danh sách và lý lịch người ứng cử và sẽ lựa chọn người có tài đức để bỏ phiếu".

Anh Nguyễn Đình Thảo, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La cho biết, thời điểm này, công trường có khoảng 4.000 người đang làm việc, tuy nhiên, cử tri là cán bộ, công nhân viên đi bỏ phiếu ở khu vực tại thị trấn Mường La sẽ có thể dao động bởi khi đó có thể một số công nhân sẽ di chuyển ở công trường khác và sẽ có tốp khác tới làm việc theo từng phần công việc của nhà thầu. Ban Quản lý đã có phương án triển khai cụ thể, đảm bảo cho tất cả cử tri được đi bỏ phiếu đúng giờ…

Tăng cường lực lượng xuống cơ sở để đảm bảo an toàn cho ngày hội bầu cử

Khi chúng tôi có mặt ở Sơn La cũng chính là lúc Đảng ủy-Ban Giám đốc Công an tỉnh mở cuộc họp sơ kết, báo cáo kết quả bước đầu công tác triển khai kế hoạch bảo vệ bầu cử. Sau khi tiếp thu Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh Sơn La tổ chức, Công an tỉnh Sơn La đã mở Hội nghị cán bộ chủ chốt, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Đảng ủy Công an TW, Đảng ủy Công an tỉnh Sơn La về công tác bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Các đơn vị Công an trong toàn tỉnh đã kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch bầu cử.

Kết quả bước đầu, tình hình ANTT thời gian qua trên địa bàn cơ bản được giữ vững. Theo Công an tỉnh Sơn La, những địa bàn trọng điểm, có dấu hiệu phức tạp về ANTT sẽ được tăng cường lực lượng xuống cơ sở để chủ động nắm tình hình, bảo đảm cho bà con các dân tộc yên tâm đi bầu cử trong sự an toàn về ANTT. Công an tỉnh cũng mở đợt cao điểm tấn công, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đạt kết quả cao.

Trên đường xuống cơ sở, chúng tôi bắt gặp Trung úy Tòng Văn Hoa, Đội Công an phụ trách xã Công an huyện Mường La; Trung úy Cầm Ái Tri, Công an phụ trách xã Mường Bú; đồng chí Tòng Văn Bình, Trưởng Công an xã Mường Bú đang "khăn gói quả mướp" xuống địa bàn.

Các anh cho biết, những ngày này, lực lượng Công an được tăng cường xuống cơ sở đã chủ động xuống nơi được phân công, bởi có nơi đường giao thông đi lại khó khăn, trời mưa không thể đi xe máy được mà phải đi bộ nhiều km đường đất lầy mới vào được đến các hộ dân trong bản. Nếu có phát sinh về ANTT thì lực lượng cơ sở sẽ kịp thời báo cáo với cấp trên và tham mưu cho chính quyền địa phương để giải quyết tận gốc những thắc mắc của bà con, tránh gây mất trật tự về an ninh, khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp… Tỉnh miền núi, biên giới Sơn La đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

A.Hiếu - Trần Hằng
.
.
.