Tỉnh Khánh Hòa: Danh thắng Hòn Chồng bị xâm hại

Thứ Sáu, 31/12/2010, 08:50
Nằm dưới chân đồi Lan San (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang), gắn liền với truyền thuyết là nơi ông khổng lồ vấp ngã để lại bàn tay hằn sâu trong đá, Hòn Chồng là danh thắng nằm trong quần thể di tích - thắng cảnh của vịnh Nha Trang - từng được xếp hạng 1 trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Với bãi đá trải dài bên mép biển, chất chồng lên nhau với muôn hình vạn trạng, Hòn Chồng được du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến TP Nha Trang đều tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng. 

Thế nhưng, thật đáng buồn khi giữa khung cảnh thiên nhiên thuần khiết ấy lại tồn tại những vết tích khó coi. Đó là những bãi rác lộ thiên và bao mùi xú uế nồng nặc phả ra từ các hang đá do du khách kém ý thức "ký gửi" với đủ thứ hầm bà lằng như chai lọ, bao bịch, vỏ trái cây, xác cua ghẹ… Không chỉ làm "khổ" du khách trong nước, gió thổi khiến rác bay lả tả còn làm nhiều du khách nước ngoài thất vọng trước bức tranh non nước hữu tình không trọn vẹn.

Nhiều người đi qua các hốc đá phải bịt mũi vì mùi uế khí tuôn phả. Tại khu vực bàn tay năm ngón, vết tích của những vị khách khoái lưu danh hiện rõ trên khối đá với vô số dòng chữ được viết bằng bút xóa, sơn nguệch ngoạc. Không ít kẻ khoái lưu danh muôn đời còn bạo gan dùng vật sắc nhọn "chạm" vào "bàn tay cổ"…

Để danh thắng Hòn Chồng đúng nghĩa là "tiểu thương đường" ở vịnh Nha Trang, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng TP Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung cần mạnh tay với những hành vi phi văn hóa kể trên bằng các biện pháp chế tài cụ thể. Cần xử lý mạnh, phạt mạnh mới có tác dụng răn đe. Bằng không, danh thắng Hòn Chồng sẽ còn "khổ" dài dài vì những hành vi xâm hại từ khách kém ý thức

Thành Dũng
.
.
.