Tìm thấy 12 thi thể nạn nhân vụ lở núi ở Nước Vin

Thứ Hai, 09/11/2009, 09:50
Chỉ với các phương tiện thô sơ như: cuốc, xẻng… nhưng bằng sự nỗ lực hết sức mình, lực lượng tìm kiếm đã đào bới, tìm thấy được 12 thi thể nạn nhân, trong đó có 9 người làm vàng trái phép quê ở Thanh Hóa; còn lại ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam.
>> Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ lở núi tại Nước Vin

Như CAND Online đã phản ánh về vụ sạt lở núi nghiêm trọng tại khu vực Nước Vin, thuộc thôn 1 xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào đêm 5/11, chôn vùi ba lán trại của những người làm vàng trái phép.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Bắc Trà My đã phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên Phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Huyện đội Bắc Trà My, dân quân xã Trà Giác, với hơn 100 người, kịp thời có mặt tại hiện trường triển khai việc tìm kiếm nạn nhân.

Khu vực lở núi tại Nước Vin.

Trưa 6/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy anh Đỗ Thế Hưng, (25 tuổi), quê ở Minh Lâm, Trường Lâm, Thanh Hoá, bị thương nặng, lập tức chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để cấp cứu. Được sự tận tình chăm sóc của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, anh Hưng hiện đã uqa cơn nguy kịch.

Thông tin của một số người làm vàng cung cấp, ngoài anh Hưng, còn có 13 người nữa bị núi lở chôn vùi, trong đó có một số nông dân từ xã Tam Thái, huyện Phú Ninh lên. Trong ba ngày qua, mặc dù trời liên tục đổ mưa, nước sông Nước Vin dâng cao, chảy xiết cô lập hiện trường, song lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng… vẫn nỗ lực tiếp cận nơi xảy ra lở núi, đào bới tìm kiếm các nạn nhân.

Đưa xác nạn nhân qua sông Nước Vin.

Đến 18h ngày 8/11, Thượng tá Hồ Văn Long, Trưởng Công an huyện Bắc Trà My cho biết: Tuy lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Bắc Trà My đã chỉ đạo cho các cơ quan liên quan mở đường cho xe đưa máy đào, máy xúc vào hiện trường để hỗ trợ, tìm kiếm nhanh những người bị thiệt mạng. Nhưng, do đoạn đường từ đường nhựa vào khu vực Nước Vin chênh vênh men theo sườn núi, đi bộ mất gần một giờ đồng hồ nên việc di chuyển của phương tiện cơ giới rất chậm chạp. Thêm vào đó nước sông Nước Vin dâng cao, chảy xiết nên xe đưa máy ủi, máy đào vẫn chưa tiếp cận được hiện trường.

Chỉ với các phương tiện thô sơ như: cuốc, xẻng… nhưng bằng sự nỗ lực hết sức mình, lực lượng tìm kiếm đã đào bới, tìm thấy được 12 thi thể nạn nhân, trong đó có 9 người làm vàng trái phép quê ở Thanh Hóa; còn lại ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam. Trong ngày 8/11, Công an huyện Bắc Trà My đã khẩn trương làm thủ tục giao các thi thể nạn nhân cho thân nhân của họ đưa về quê mai táng, chốn cất. UBND tỉnh Quảng Nam cũng hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân, mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Để ngăn chặn tình trạng lở núi làm chết người có thể tiếp tục xảy ra, ông Lê Phước Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, có mặt tại hiện trường, cũng đã chỉ đạo, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam và huyện Bắc Trà My cấp tốc triển khai kế hoạch truy quét tất cả những người đào đãi vàng trái phép ra khỏi địa bàn. Vì tại huyện Bắc Trà My vẫn đang còn hơn chục điểm khai thác vàng trái phép

L.Vân
.
.
.