Tìm biện pháp ngăn chặn nạn xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu

Thứ Sáu, 07/09/2012, 23:58
Ông Trần Văn Phước - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang "hiến kế", để chấm dứt nạn xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến QL91, lực lượng Công an nên bố trí đội đặc nhiệm làm nhiệm vụ tuần tra 24 giờ trên tuyến đường này, nếu đối tượng chuyển hướng vận chuyển đường thủy càng dễ… "bắt".

Tình trạng đối tượng dùng xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến QL91 gây mất trật tự ATGT, vừa được Ban Chỉ đạo chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh An Giang (Ban Chỉ đạo 127) bàn giải pháp nhằm ngăn chặn theo chỉ đạo của Chính phủ tại một cuộc họp mới đây.

Ông Nguyễn Ái Việt, Phó Giám đốc Sở Công Thương - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang cho biết, qua 8 tháng năm 2012, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã bắt, tịch thu trên 551.700 gói thuốc lá lậu các loại trị giá trên 6 tỷ đồng, thu giữ 164 xe môtô, 5 xe ôtô và 3 ghe máy của các đối tượng buôn lậu thuốc lá, khởi tố hình sự 2 vụ liên quan đến 3 đối tượng về hành vi vận chuyển hàng cấm. "Vấn đề khó khăn nhất là do các đối tượng vận chuyển hàng cấm bằng xe môtô chạy rất nhanh, bất chấp trật tự ATGT nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm" - ông Việt nói.

Ông Đặng Tấn Đắc - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh An Giang, cho biết, đầu tháng 4/2012, đơn vị này đã triển khai kế hoạch ngăn chặn xe môtô vận chuyển hàng cấm trên các tuyến đường bộ và các huyện biên giới.

Qua điều tra thống kê, toàn tỉnh có 266 đối tượng buôn lậu thuốc lá, trong đó, có 209 đối tượng vận chuyển bằng xe môtô, 22 chủ đầu nậu, 10 đối tượng canh coi đường trước trụ sở các cơ quan đơn vị làm nhiệm vụ công tác chống buôn lậu. Các đối tượng thường chọn các khu vực bến xe, khu dân cư hay cánh đồng để làm điểm tập kết hàng hóa và thay đổi địa điểm liên tục. PC46 tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, phân công cán bộ, chiến sĩ chịu trách nhiệm giám sát theo dõi đối tượng và quy trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu.

Xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến QL91.

Sơ kết việc thực hiện kế hoạch này, lực lượng Công an đã bắt giữ 291 vụ mua bán, tập kết và vận chuyển hàng cấm trên QL91, tịch thu 70 xe môtô và hàng trăm ngàn gói thuốc lá lậu. Tuy nhiên, các đối tượng lách luật bằng cách chở dưới 1.500 gói để không bị khởi tố hình sự, trong khi mức xử phạt hành chính đến 100 triệu đồng cũng khó thực hiện việc thu phạt, do đa số đối tượng hành nghề vận chuyển thuốc lá lậu làm ngày nào ăn ngày nấy. Bên cạnh đó, các đối tượng đã bị xử lý hành chính lần thứ nhất, nếu bị phát hiện lần sau, thường "bỏ của chạy lấy người".

Lãnh đạo Phòng PC46 cho biết, một số trở ngại, trong đó có việc chấp hành quy định không cho rượt đuổi đối tượng, vì sợ gây TNGT cho người đi đường. Còn biện pháp chụp ảnh đối tượng để xử lý nguội cũng đã làm và xử lý 19 đối tượng nhưng sau đó, đối tượng biết nên bôi bẩn hoặc che khuất biển số, sử dụng biển số giả nên không truy tìm được.

Ông Trần Văn Phước - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang "hiến kế", để chấm dứt nạn xe môtô vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến QL91, lực lượng Công an nên bố trí đội đặc nhiệm làm nhiệm vụ tuần tra 24 giờ trên tuyến đường này, nếu đối tượng chuyển hướng vận chuyển đường thủy càng dễ… "bắt".

Bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở Công thương - Phó trưởng Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch mới với phương án ngăn chặn xe môtô vận chuyển hàng cấm có hiệu quả, yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm có hiệu quả từ nay đến cuối năm

B. Hòa
.
.
.