Tiếp tục phát huy hiệu quả của “Tổ COVID-19 cộng đồng”

Thứ Sáu, 21/05/2021, 07:07
Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn đang khống chế có hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Đạt được kết quả này là do chúng ta có nhiều cách làm hay trong phòng, chống dịch, trong đó Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, quen gọi là “Tổ COVID-19 cộng đồng”, là một ví dụ về cách làm sáng tạo.

Tại TP Hồ Chí Minh, hiện có 19.000 “Tổ COVID-19 cộng đồng” với 52.000 thành viên. Tổ công tác này với sự tham gia của các lực lượng liên quan như Công an, chính quyền, dân phòng, đoàn hội, y tế địa phương… Tổ này hoạt động trên tinh thần tình nguyện, dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành Y tế. 

Mặc dù rất bận rộn cho ngày bầu cử đã cận kề, nhưng thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” khu phố 8, phường 2, quận Tân Bình, chia làm nhiều ngả đến các khu dân cư trong khu phố để giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Tăng Thái (66 tuổi), Phó trưởng khu phố 8 cho biết, khu phố này có 16 “Tổ COVID-19 cộng đồng” với 38 thành viên. Khu phố 8 nằm liền kề Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó có khu lưu trú của tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines.

Thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” ấp 5, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân.

Trên địa bàn cũng có nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn nên việc kiểm soát và tiếp cận tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, nhưng các tổ viên luôn nỗ lực. Từ ngày có các “Tổ COVID-19 cộng đồng”, ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch của người dân ở khu phố và khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tốt hơn, phối hợp tốt, chủ động khai báo y tế…

Trước Tết Dương lịch 2021, phường 2 có ca bệnh số 1.342, đến đầu tháng 2-2021 thành phố ghi nhận 33 trường hợp dương tính COVID-19 là nhân viên bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất. Các thành viên “Tổ COVID -19 cộng đồng” của phường 2 căng mình “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, giúp cơ quan chức năng truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cũng trong đợt dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp lúc đó có 5 ca dương tính COVID-19. Chính nhờ sự tham gia tích cực của các “Tổ COVID-19 cộng đồng” đã góp phần rất lớn giúp quận Gò Vấp ngăn chặn kịp thời, không để dịch bùng phát. Phó Chủ tịch UBND phường 7 Nguyễn Thuỳ Mai Quyên cho biết: “Tổ COVID-19 cộng đồng thực sự là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương. Các tổ viên vẫn đã và đang làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình để giúp địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch”.

Còn quan điểm của lãnh đạo quận 12 là “Dựa vào dân để chống dịch”. Phó Chủ tịch UBND quận 12 Võ Thị Chính cho biết với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà muốn chống giặc hiệu quả thì phải dựa vào sức mạnh của nhân dân. Vì vậy, cuối năm 2020, UBND quận 12 đã chỉ đạo thành lập được 1.615 “Tổ COVID-19 cộng đồng” tại 11 phường, mỗi tổ có 2 hoặc 3 thành viên.     

Trong những lần đến nhà dân để tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện các quy định phòng chống dịch, các thành viên còn theo dõi, giám sát ai có biểu hiện ho, sốt để báo ngay cho chính quyền, cán bộ y tế để đến lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly. Như vừa qua, quận 12 có một số ca dương tính COVID-19, các thành viên của tổ này đã rà soát, truy vết được hàng trăm trường hợp F1, F2… giúp ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng thành công.

Còn tại huyện Nhà Bè, ông Lê Hoàng Long, Tổ trưởng “Tổ COVID-19 cộng đồng” ấp 5, xã Phú Xuân cho biết ấp thành lập được 20 tổ với 60 thành viên. Hàng ngày, tổ viên đến các khu dân cư để tuyên truyền, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch. Ngày 6-5, trên địa bàn ấp phát hiện hàng chục trường hợp F1 và F2, vì có tiếp xúc gần với 3 ca dương tính COVID-19 là thuyền viên của tàu MS SUN, neo đậu tại bến phao Phước Long 5. Các trường hợp F1 làm nghề bốc xếp ở Tân cảng Hiệp Phước đã được đưa đi cách ly tập trung ngay khi truy vết.

“Ở cơ sở, chúng tôi rất lo nên ai cũng cố gắng tuyên truyền kỹ cho người dân để họ không chủ quan, lơ là phòng dịch. Ngoài ra, tổ viên nào trực ca chiều tối sẽ phát bản tin trên loa phát thanh về các biện pháp phòng dịch, xen kẽ với đó là bản tin bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, ông Long cho biết.

Đại uý Vũ Mạnh Tuấn, CSKV ấp 5, xã Phú Xuân, thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” cho biết các thành viên rất tích cực tham gia. Ban ngày chưa gặp được người dân, thì đến chiều tối, lúc người dân đang chuẩn bị bữa cơm chiều, sẽ đến tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, còn có nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, mì gói, dầu ăn cho các hộ dân đang tự cách ly tại nhà (F2).

Theo ông Nguyễn Thành Nhung, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè), để chống dịch thành công thì việc giám sát cộng đồng là quan trọng nhất, do đó xã đã thành lập 100 “Tổ COVID-19 cộng đồng” với 298 tổ viên. Chính sự hoạt động có hiệu quả của các tổ này, đã góp phần quan trọng vào công tác phòng dịch thành công trên địa bàn”.

Nhà Bè là huyện có mật độ sông nước dày đặc, có tuyến hàng hải quốc tế đi qua địa bàn nên công tác phòng, chống dịch được địa phương đặc biệt quan tâm. Huyện đã thành lập 439 “Tổ COVID-19 cộng đồng" với 1.090 tổ viên. Nhờ sự cơ động, hiệu quả của các tổ viên nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực, không có người dân tiếp tay đưa thuyền viên xâm nhập bất hợp pháp từ tàu lên bờ, các trường hợp F1, F2 được truy vết nhanh chóng. “Các “Tổ COVID-19 cộng đồng” thật sự là những trinh sát truy vết dịch hiệu quả ở cơ sở”, bà Lê Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” đã được tập huấn công tác phòng, chống dịch, góp phần phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những chùm ca bệnh trong cộng đồng; hỗ trợ cho lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; tuyên truyền, vận động, giám sát sự chấp hành của các hộ dân trong phạm vi bị phong tỏa…

Các thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” là những tình nguyện viên tại khu dân cư, cán bộ tổ dân phố, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể… nhưng những cống hiến tưởng chừng thầm lặng ấy, vào những lúc quan trọng đối đầu với khó khăn đã phát huy được tinh thần đoàn kết của cộng đồng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng “giặc COVID-19”.

Nguyễn Cảnh
.
.
.