Tiếp tục hoàn thiện đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục

Thứ Bảy, 06/06/2009, 19:30
Tại buổi làm việc với một số cơ quan thông tấn báo chí chiều 5/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo tổng hợp, nghiên cứu chỉnh lý dựa trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, đảm bảo sự hoàn thiện của đề án.

"Đây là đề án có quy mô nhằm xây dựng cơ chế tài chính mới cho giáo dục, huy động ngày càng tăng và sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, tăng quy mô giáo dục, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH" - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng, do tầm quan trọng và tính chất xã hội rộng lớn của đề án nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT chuẩn bị công phu, quá trình này nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành, các cơ sở giáo dục đào tạo, các nhà nghiên cứu, quản lý... Sau khi Chính phủ cho ý kiến, đề án cũng đã trình Bộ Chính trị. Trước khi trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp này, đề án đã được Chính phủ trình UBTV Quốc hội và UBTV Quốc hội giao Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng thẩm tra.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đề án này đảm bảo các căn cứ khoa học, thực tiễn và chỉ tập trung vào cơ chế tài chính, còn vấn đề chất lượng giáo dục - đào tạo đã đề cập trong các đề án khác. Tuy vậy, mục tiêu cuối cùng của đề án cũng chính là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Học phí chỉ là một trong 8 nhóm vấn đề của đề án. Trong vấn đề học phí cũng không thuần tuý là tăng như một số cách hiểu mà hướng vào việc xây dựng các chính sách của nhà nước, hỗ trợ học tập của nhân dân, quy định đối tượng không phải đóng học phí, miễn giảm học phí, đối tượng được hỗ trợ chi phí, được hưởng học bổng và chính sách trợ cấp xã hội, đối tượng được cho vay vốn ưu đãi để đi học.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, quy trình tổ chức, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ GD&ĐT khảo sát, đánh giá khả năng áp dụng gộp hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học trong thời gian tới. Kỳ thi tốt nghiệp quốc gia được thực hiện hết sức chặt chẽ, từ khâu chuẩn bị, ra đề thi, coi thi tới chấm thi. Năm nay, các Sở GD&ĐT sẽ chấm chéo với sự giám sát nghiêm ngặt

Đ.Trường
.
.
.