Tiếp thị “chui”

Chủ Nhật, 16/01/2005, 07:20
Trong tháng áp Tết, những khách hàng sử dụng điện thoại được nhận một phong bì khá dày gồm bản kê cước phí và một tờ rơi quảng cáo khuyến mãi cuối năm của một hãng sản xuất xà phòng và nước xả.

Đây không phải lần đầu tiên việc tiếp cận thị trường của không ít những sản phẩm dịch vụ cũng đã làm cho khách hàng bực mình.

Trong dịp Noel vừa qua, học sinh một trường tiểu học tại Tp.HCM nhận được một số thư ngỏ của một công ty TNHH. Nội dung  đại ý là: Lễ Giáng sinh sắp đến, hiện ông già Noel đang rất bận rộn vì phải kiểm tra danh sách các cháu ngoan và học giỏi để ông đến thăm và tặng quà. Vậy em nào có nhu cầu mong muốn được tặng quà gì thì hãy viết thư cho ông để ông thu xếp.

Ngỡ rằng có một đơn vị từ thiện nào nhã ý tặng quà, giáo viên nhà trường liền tổ chức họp các lớp bầu chọn ra những gương mặt tiêu biểu để viết thư nhận quà. Thư viết đi xong thì hai ngày sau phụ huynh của các học sinh tiêu biểu đó nhận được thông báo của bưu điện là muốn có quà gia đình phải mang tiền đến nộp.

Hoá ra, nhân dịp Noel, bưu điện này đã nảy ra sáng kiến kết hợp với một công ty TNHH tổ chức dịch vụ tặng quà. Trước sự đã rồi của một chiêu "tặng quà" kỳ lạ, nhiều gia đình đành bấm bụng bỏ tiền ra để mua quà cho các cháu. Thế nhưng có không ít gia đình nghe đến món tiền từ 100 - 200 nghìn đã lắc đầu vì không lo nổi.

Sau khi bị phụ huynh phản ứng, đơn vị này đã chữa cháy bằng cách gửi tiếp một thư ngỏ về trường cáo lỗi  những em học sinh không được nhận quà với lý do: Ông già Noel... bị ốm đột xuất.

Trở lại câu chuyện tiếp thị tờ rơi xà phòng, dầu xả kèm theo phiếu báo cước điện thoại nêu trên đã khiến cho không ít khách hàng cảm thấy phiền lòng. Ngành Bưu điện mỗi năm có tới hàng triệu khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ.

Cuối năm, nếu không có một lời cảm ơn, một lời chúc Tết đối với hàng triệu thượng đế đã mang lợi nhuận về cho mình thì cũng đừng bắt khách hàng gặp phải những cảnh khó chịu không đáng có

Nghiêm Xuân
.
.
.