Tiếp cận tàu Singapore tìm nguyên nhân gây ra vụ tai nạn

Thứ Tư, 18/09/2013, 19:43
Sáng 18/9, Tổ điều tra vụ tai nạn giữa tàu hàng Singapore và tàu cá Việt Nam cùng với Bộ đội biên phòng, Viện kiểm sát, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra tàu Sima Sapphire để khám nghiệm tàu và lấy lời khai của các thủy thủ nhằm phục vụ công tác điều tra.

Trả lời cơ quan báo chí, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Hàng hải cho biết tàu hàng của Singapore đã nhận lỗi vi phạm giao thông, xác định bước đầu cho thấy tàu cá Việt Nam đi đúng luồng giao thông. Tuy nhiên theo ông Nhật “Cần phải làm rõ chất lượng và trang thiết bị tàu cá như thế nào, người lái tàu cá Việt Nam có ngủ hay bỏ lái hay không?”.

Cũng trong ngày 18/9, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ cứu hộ hàng hải khu vực III cho biết, vào lúc 9h30 sáng và 11h trưa 19/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy được thêm thi thể 2 thuyền viên mất tích. Vị trí tìm được cách nơi bị nạn từ 4 đến 5 hải lý.

Tàu Sima Sapphire mang quốc tịch Singapore, có tải trọng hơn 20 ngàn tấn với chiều dài 170m, chiều ngang 25 m. Khi xảy ra tai nạn, tàu hàng vừa xuất phát ở cảng Cát Lái (TP HCM) đi Malaysia chở theo nhiều contanier hàng hóa như gỗ, linh kiện điện tử, hàng đông lạnh…

Theo thông tin từ 8 thuyền viên may mắn thoát nạn thì mũi tàu Sima Sapphire đã đâm trực diện vào mạn phải tàu cá Tiền Giang, khiến tàu cá bị chìm và 8 thuyền viên mất tích. 

Thi thể các nạn nhân hiện đang được bảo quản tại tàu SAR 272 để đưa về đất liền bàn giao cho thân nhân. Trung tâm hỗ trợ cứu hộ hàng hải khu vực III chưa xác định danh tính 2 nạn nhân. Tuy nhiên theo nhận dạng ban đầu, chủ tàu cá, ông Nguyễn Văn Hớn cho biết, ðó có thể là anh Nguyễn Vãn Khánh (32 tuổi, quê Tiền Giang) và thuyền trýởng là ông Ðỗ ánh (41 tuổi, quê Bạc Liêu).

Sau khi tiếp cận tàu Sima Sapphire, cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen, hải đồ và cho nhóm thợ lặn đặc biệt lặn xuống phía dưới tàu nhằm tìm dấu vết trầy xước.

Cơ quan chức năng cũng sẽ lấy lời khai của các thủy thủ tàu Sima Sapphire.

Như vậy, cho đến ngày 18/9, 8 nạn nhân mất tích đã tìm được 3 người, 5 thuyền viên còn lại vẫn đang được lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm

Minh Phương
.
.
.