Tiền tỷ xây trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật để… phơi nắng

Thứ Hai, 10/08/2009, 15:05

Năm 2005 , Trung tâm chăm sóc, phục hồi chức năng (TTPHCN) ở huyện Cư Jút hoàn thành, hơn 500 gia đình có con em bị khuyết tật ở trong huyện vui mừng và hi vọng khi Trung tâm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trung tâm này luôn bị "bỏ hoang", gây bức xúc cho người dân, cũng như gây lãng phí ngân sách của Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Hà (tổ 2, thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút) cho biết, khi trung tâm hoàn thành gia đình chị rất mừng, vì chị có điều kiện đưa đứa con đến TTPHCN huyện Cư Jút hơn cả. Nhưng chỉ được một thời gian, thấy chẳng ích gì, chị đành để con bé bị bệnh não úng thuỷ ở nhà.

Được biết, trung tâm  được đầu tư gần 2 tỉ đồng xây dựng với nhà tập luyện, nhà nội trú cho trẻ em khuyết tật, văn phòng làm việc cho cán bộ, tường rào, cổng ngõ... Ngoài những hạng mục cơ bản do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đầu tư, huyện cũng góp phần hoàn thiện trung tâm bằng ngân sách địa phương nhưng giờ đây cửa đóng then cài.

Ông Nguyễn Bình cán bộ Phòng LĐTB XH phụ trách TTPHCN cho biết: "Trước đây, Trung tâm PHCN trẻ khuyết tật Cư Jút có 2 cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện, 1 cán bộ Trung tâm Dân số nhưng do làm việc kiêm nhiệm, phụ cấp thấp nên họ bỏ hết. Mặt khác, hơn 500 đứa trẻ khuyết tật đều là con hộ nghèo và ở xa, trung tâm lại không có kinh phí hỗ trợ cho các cháu ở nội trú, trả lương người phục vụ…

Ngày 2/3/2009, UBND huyện Cư Jút lại có văn bản "đề nghị Sở LĐ-TB&XH quan tâm giúp đỡ". Theo UBND huyện, ngoài việc xây dựng mô hình hoạt động phù hợp, trung tâm cần có đội ngũ trợ dưỡng, kỹ thuật viên để trực tiếp chăm sóc, hướng dẫn cho trẻ tập luyện. Bên cạnh đó, phải có cơ chế, chính sách rõ ràng để cán bộ yên tâm phục vụ lâu dài.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần nhanh chóng vào cuộc để giải quyết sự việc, có như thế mới lấy lại niềm tin và hy vọng cho người dân huyện Cư Jút

Gia Bảo
.
.
.