Tiền tỷ xây chợ để… chơi?

Thứ Sáu, 10/08/2007, 13:10

ĐBSCL hiện có rất nhiều chợ, trung tâm thương mại được xây dựng hoành tráng nhưng đang trong cảnh "sống dở chết dở" gây lãng phí rất lớn.

Chợ An Lạc được xây dựng tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nhằm mục đích chia sẻ tình trạng quá tải của một số chợ gần kề như chợ Tân An, chợ Xuân Khánh. Chợ này được xây dựng khang trang trên diện tích hơn 3.000m2, tổng mức đầu tư trên 2 tỉ đồng, bố trí 100 lô, sạp.

Nằm ở vị trí tương đối thuận lợi "trên bến dưới thuyền", nhưng sau 3 năm đi vào hoạt động, tình hình buôn bán ở chợ An Lạc không mấy sáng sủa. Từ 100 lô, sạp buôn bán đến nay chỉ còn lác đác khoảng 10 tiểu thương cầm cự qua ngày.

Mặt khác, trong vòng bán kính chưa đầy 1km, ngoài chợ An Lạc còn có nhiều chợ khác như chợ Xuân Khánh, chợ Cần Thơ cổ, chợ Tân An… từ lâu rất sung túc, còn Chợ An Lạc lại nằm ở vị trí chỉ có 1 trục giao thông đường bộ nên không thu hút được tiểu thương và khách hàng.

Bi đát hơn chợ An Lạc (Cần Thơ) chính là Trung tâm Thương mại (TTTM) Đông Bình, thuộc xã Đông Bình, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long (gần đường dẫn cầu Cần Thơ).

Suy tính trong tương lai sẽ trở thành khu trung tâm sầm uất, chính quyền nơi đây bàn giao đất cho một số nhà đầu tư tiến hành dựng lên TTTM hoành tráng đẩy các tiểu thương vào tình thế… tiến thoái lưỡng nan.

TTTM Đông Bình đi vào hoạt động hơn một năm nay, nhưng chỉ có 7 lô trong tổng số 60 lô đang buôn bán cầm chừng, số còn lại đều cửa đóng then cài, không có ai thuê.

Chị Bùi Thị Minh Thùy hiện đang bán ở đây than thở: "Thấy TTTM được xây dựng bề thế, nghĩ thế nào cũng đông khách nên tôi mới vào đây để buôn bán. Chỉ riêng tiền thuê lô đã lên tới 50 triệu đồng (nộp trước 50%), nào ngờ nó lại ế ẩm thế này".

Có vài tiểu thương bỏ tiền thuê lô với giá 30-50 triệu đồng/lô (tuỳ vị trí) nhưng ế khách đành đóng cửa… chờ thời.

Các tiểu thương cho rằng TTTM Đông Bình nằm quá gần chợ huyện Bình Minh và chợ xã Đông Bình trong khi dân cư thưa thớt nên vắng cả người bán lẫn người mua.

Siêu thị Bạc Liêu nằm giữa khu đất vàng thuộc trung tâm thị xã Bạc Liêu, được bao bọc bởi các con đường Bà Triệu, Hòa Bình, Trần Phú, Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm xây dựng, đến nay siêu thị này vẫn là một khối bê tông đen xì, bỏ hoang cỏ mọc um tùm, gây bức xúc cho người dân.

Năm 1996, thị xã Bạc Liêu đã ký hợp đồng với Công ty T.D (TP HCM) xây dựng TTTM với diện tích 1,4ha bằng hình thức "đổi đất lấy hạ tầng".

Theo hợp đồng, Công ty T.D sẽ xây dựng cho thị xã Bạc Liêu một siêu thị 3 tầng và các công trình khác với giá trị 29 tỷ đồng tọa lạc tại địa điểm trên. Đổi lại, thị xã Bạc Liêu có trách nhiệm thu hồi bàn giao đất cho Công ty T.D xây dựng các dãy nhà phố xung quanh khu vực siêu thị này để kinh doanh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác bồi hoàn giải tỏa, tái định cư chưa đúng quy định. Vì thế, nhiều hộ dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Hiện các dãy nhà phố bao quanh siêu thị đã xây dựng xong trên 100 căn và được lấp đầy. Còn siêu thị đạt khối lượng xây dựng khoảng 60% nhưng từ năm 2004 đến nay phải tạm ngưng thi công

N.Thơ - H.P
.
.
.