Tiền Giang: Bắt được cá khổng lồ nặng gần 2 tấn

Thứ Năm, 03/07/2008, 14:27
Hôm qua 2/7, ngư dân Lê Văn Hiệp (ngụ ấp Đôi Ma 1, xã Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) đã ướp con cá xà bông nặng gần hai tấn để đưa về Vũng Tàu tiêu thụ, vì cá bán ở Gò Công Đông không được giá.

Trước đó, sáng 1/7, nhận được tin báo có người bắt được "cá lạ" ở xã Vàm Láng, cơ quan thủy sản và bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra tình hình. Sau khi xem xét, các cơ quan chức năng đã đồng ý để ngư dân xẻ thịt, vì đây chỉ là một loại cá thông thường.

Con cá bắt được có kích thước khổng lồ, dài khoảng 6m, ngang 1,5m, trọng lượng hơn 2 tấn. Ông Lê Văn Hiệp cho biết, con cá này đã "đi lạc" vào nhánh sông Cầu rồi sa vào đáy (một loại phương tiện đánh bắt cá giăng cố định ) của ông vào rạng sáng 1-7. Đến 3 giờ sáng, sau khi bị bắt khoảng chừng 2 tiếng đồng hồ, con cá này vẫn còn sống.

Theo ngư dân xã Vàm Láng, con cá này có tên gọi là cá "xà bông", (thuộc họ cá mập) sống ở ngoài khơi, tính hiền. Trước đây, người dân vùng biển Gò Công thường hay bắt được cá xà bông. Trung bình, mỗi năm ngư dân vùng này bắt được trên dưới 5 con. Đây là lần đầu tiên người dân bắt được cá xà bông ở sông.

Anh Huỳnh Văn Tùng, một người chuyên kinh doanh thủy, hải sản ở Gò Công Đông cho biết, do thịt cá xà bông không ngon nên mỗi khi ngư dân bắt được cá, ít khi bán được giá cao.

Theo anh Tùng, giá trị nhất của loài cá này là bộ vi, nhưng nếu so với vi cá mập hay cá nhám thì giá trị kinh tế của cá xà bông vẫn còn thua rất xa. Hiện tại, bộ vi của một con cá mập có trọng lượng chừng 100 kg đã có giá trên dưới năm chục triệu đồng, một con cá nhám chừng mười kg giá cũng đã gần mười triệu đồng. Trong khi đó, con cá xà bông nặng hai tấn bộ vi chỉ chừng 10 triệu đồng, thịt thì ít người mua.

"Người Việt Nam mình không quan tâm lắm đến bộ vi cá xà bông. Nếu gặp người nước ngoài, bộ vi có thể bán được giá cao hơn một chút", anh Tùng nói.

Cũng theo anh Tùng, con cá xà bông có trọng lượng gần 8 tấn bắt được trước đây ở vùng này là con cá lớn nhất cho đến nay. Để đưa được con cá lên bờ, ngư dân đã phải dùng đến hai chiếc xe tải để kéo. Bộ vi con cá này đã được bán với giá khoảng trên dưới bốn mươi triệu. Năm ngoái, ngư dân Bảy Mùi (xã Vàm Láng) cũng bắt được con cá xà bông nặng gần hai tấn

Theo Nông thôn ngày nay
.
.
.