Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu hội luật gia Việt Nam:

Tích cực giám sát thi hành pháp luật và cải cách tư pháp

Thứ Năm, 31/12/2009, 09:22
Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đối với các cấp hội luật gia tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2009-2014) diễn ra ngày 30/12.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp không nhỏ trong nhiệm kỳ qua của Hội Luật gia Việt Nam (LGVN) đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cũng như tham gia công tác cải cách tư pháp, soạn thảo một số dự án pháp luật, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tuyển chọn thẩm phán, kiểm sát viên, giám sát việc thi hành pháp luật;… Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý đã được Hội đặc biệt quan tâm trong những năm qua.

Trong nhiệm kỳ X, Hội đã thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho trên 186.834 lượt người với những hình thức đa đạng như tư vấn pháp luật qua điện thoại, tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn và trợ giúp pháp lý lưu động. Trong hợp tác quốc tế của Hội LGVN đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần nâng cao vị thế của Hội không chỉ trong nước mà trên cả khu vực và giới luật gia thế giới. Hội đã tiếp tục hợp tác, phát huy mạnh mẽ vai trò thành viên của Hội Luật gia Dân chủ quốc tế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên của Hiệp hội luật các nước Đông Nam Á, duy trì các mối quan hệ truyền thống và mở rộng quan hệ với các đối tác mới.

Về nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ tới của Hội LGVN, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: Hội LGVN cần chú trọng hơn nữa việc tham gia xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội, sống và làm việc theo pháp luật, phấn đấu để Hội trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện chủ trương xã hội hoá một số hoạt động trong lĩnh vực tư pháp; đồng thời, thông qua hoạt động đối ngoại của Hội, bạn bè quốc tế ngày càng hiểu rõ hơn và ủng hộ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta…

Chủ tịch Hội LGVN Phạm Quốc Anh cho biết, Hội sẽ tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, phấn đấu trở thành một tổ chức lớn mạnh, có uy tín trong hệ thống chính trị - pháp lý của nước nhà. Tiếp tục xây dựng, tuyên truyền chính sách pháp luật; đẩy mạnh công tác kết hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hoạt động hợp tác quốc tế

B.Tuấn
.
.
.