Tỉ lệ mắc bệnh hen cao, tử vong nhanh

Thứ Ba, 15/04/2014, 14:07
Việt Nam có khoảng 4% dân số bị mắc hen với hàng nghìn người chết vì bệnh này mỗi năm. Thế nhưng, do thiếu hiểu biết, rất nhiều người mắc hen không dám công khai tình trạng bệnh của mình, hoặc của con cái, vì mặc cảm. Đặc biệt, không ít người chỉ đến thầy lang chữa bệnh, hoặc “tự chữa” bằng mật cá trắm, mật lợn, nuốt sống giun đất, thạch sùng hoặc ăn nhau thai mèo đen, gây nguy hiểm đến tính mạng, mà không chữa được bệnh. Thông tin này được GS.TS. Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết trong cuộc họp ngày 13/4, tại Hà Nội.

Đáng lưu ý là số người mắc hen đang ngày một nhiều lên. Trong đó, trẻ em chiếm đại đa số và trẻ em gái lại bị bệnh nhiều hơn bé trai. Khi ở tuổi trưởng thành thì tỏ lệ nam-nữ mắc bệnh này là ngang nhau. Con số 4% dân số bị mắc chắc chắn chưa phải là cuối cùng, vì thực tế, còn nhiều vùng chưa được điều tra. “Không được phát hiện để chữa trị và kiểm soát, trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, không được học hành, vui chơi, đặc biệt là là ảnh hưởng đến trí thông minh và chiều cao vì não thiếu oxy.” - PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng (BV Bạch Mai) nhấn mạnh. Người lớn bị hen, cũng giảm khả năng lao động, nhất là, một nghiên cứu cho thấy, hen suyễn cũng khiến hoạt động tình dục bị ảnh hưởng, khi nhiều người đã phải “kiêng khem”.

Thế nhưng, đang có rất nhiều người không muốn người khác biết bệnh tật của con mình, hay của bản thân, đã không đến bệnh viện, mà tìm đến các thầy lang để chữa bệnh. Nhiều người đã phải nhập viện cấp cứu vì dùng mật cá trắm. hưng trong các gói thuốc mà nhiều bệnh nhân cho thầy thuốc của Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, có cả kháng sinh và thuốc corticoid. Mà, corticoid dùng bừa bãi và lâu ngày có thể gây loãng xương, gây phù, tăng huyết áp và hại thận, nhất là có thể làm bị loét dạ dày, thậm chí xuất huyết tiêu hóa.

Số bệnh nhân hen phải điều trị tại BV Bạch Mai vẫn tăng.

GS.TS. Ngô Quý Châu cho biết, nhiều người, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, rất khó đoán đúng bệnh, vì dễ nhầm với viêm tiểu phế quản co thắt, còn người lớn cũng có thể nhầm với viêm phế quản. Vì thế, cần phải đến bác sĩ khám và tư vấn, nếu không, nguy cơ tử vong rất cao, chỉ cần 3 phút không thở được, là bệnh nhân tử vong với tình trạng như chết đuối trên cạn. Đây là điều đã xảy ra không ít với bệnh nhân hen không được điều trị, hoặc điều trị không đúng cách.

Nguyên nhân của bệnh hen, theo PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn, có tới 70% là do cơ thể có yếu tố dị ứng. Nhiều khi thời tiết chuyển lạnh sang nóng đột ngột cũng bị, hay môi trường bụi bặm, có chút phấn hoa cũng khiến … lên cơn hen! Có em bé bị dị ứng khi ôm những con thú nhồi bông. Vì thế, cách dự phòng tốt nhất với những người vốn dễ bị dị ứng là không nuôi các vật (chó, mèo, gà, chim...) trong nhà. Cũng không nên dùng thảm len, sàn gỗ có khe hở, thậm chí là rèm vải 2-3 lớp vì đều có thể lưu giữ bụi, nấm mốc vv… Càng không nên hút thuốc, tránh uống nhiều rượu vang đỏ (vì có thể kích hoạt cơn hen suyễn.)

Các thầy thuốc khuyên mọi người, cần đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi thấy 4 dấu hiệu: ho khan, thở khò khè, tức ngực, khó thở. Ho hoặc ho kéo dài, thường xảy ra về ban đêm, về sáng và sẽ tăng lên khi có dị nguyên gây kích thích như lông động vât, phấn hoa, môi trường khói bụi…

Tuy nhiên, GS.TS. Ngô Quý Châu cho biết tin vui với các bệnh nhân mắc hen là, với phác đồ điều trị mới nhất, bệnh hen có thể chữa được. Theo đó, 5% sẽ khỏi, trở lại bình thường, 40% kiểm soát tốt bện tật. Tất nhiên, đòi hỏi phải tránh các yếu tố kích thích và có dinh dưỡng tốt. Trước đây, nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân không nên ăn đồ tanh nếu mắc hen, nhưng thực tế, chỉ không ăn những đồ ăn gây dị ứng, còn lại vẫn ăn đầy đủ để đảm bảo dinh dưỡng tốt. Nếu bệnh nhân hen được phát hiện và điều trị đúng cách, sẽ đảm bảo được tính mạng, mà chi phí cho điều trị hàng năm giảm 2,6 lần so với những người không được điều trị đúng. Hơn nữa, BV Bạch Mai đang kiến nghị Bộ Y tế chi trả bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân hen, vì đây là một bệnh đường hô hấp mạn tính.

PGS.TS. Nguyễn Văn Đoàn khuyến cáo những người mắc bệnh hen không nên đến chữa ở các ông lang-những người không được đào tạo y học, cũng không nên tự chữa bệnh bằng các cách phản khoa học như uống mật cá trắm, nhau thai mèo đen, thậm chí dùng mật người, vì không chữa được bệnh mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Trước số lượng người mắc hen tăng lên nhiều, lại không được điều trị đúng, Nhân ngày hen toàn cầu, BV Bạch Mai sẽ tổ chức khám sàng lọc miễn phí vào ngày 26/4, từ 7h sáng đến 16h30. Các bệnh nhân mới được chẩn đoán sẽ được phát thuốc miễn phí.

Thanh Hằng
.
.
.