Thủy điện nắn dòng chảy, hàng trăm hécta lúa nguy cơ bị khô hạn

Thứ Tư, 07/08/2019, 09:07
Để xây dựng và vận hành thủy điện Chư Pông Krông, thời gian gần đây, đơn vị thi công đã cho nạo vét, nắn dòng chảy khiến cho một bên bờ của sông Krông Nô (đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị cạn khô nước. Việc làm này đã khiến hàng trăm hecta lúa của người dân nơi đây có nguy cơ bị khô hạn do thiếu nước tưới trầm trọng.


Ông Nguyễn Văn Danh, một người trồng lúa trên cánh đồng buôn Sứk, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô cho biết, năm nay gia đình ông buộc phải gieo sạ muộn hơn so với những năm trước khoảng nửa tháng. Nguyên nhân là do tình trạng thời tiết khô hạn kéo dài, cộng với việc trạm bơm nước từ sông Krông Nô vào cánh đồng buôn Sứk hoạt động cầm chừng.

“Theo lịch, vụ hè thu năm nay phải xuống giống cách đây hơn một tháng nhưng đến nay, gia đình tôi mới chỉ gieo sạ được gần 2 tuần. Nguyên nhân là cánh đồng không đủ nước. Đến nay, lúa đã bắt đầu bén gốc nhưng vẫn không đủ nước để chăm sóc. Mỗi ngày phải canh chừng mới lấy được ít nước vào ruộng, có khi phải đợi đến nửa đêm mới có nước”, ông Danh than vãn.

Trạm bơm D12, nơi bơm nước cho cánh đồng buôn Sứk và D12 bị cạn trơ đáy.

Không chỉ gia đình ông Danh, mà hàng trăm hộ nông dân canh tác trên cánh đồng buôn Sứk cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Theo các hộ dân ở đây cho biết, việc xuống giống chậm sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Đó là cây lúa dễ phát sinh mầm bệnh, đến vụ thu hoạch lại bị chim, chuột phá hoại. Nước không đủ khiến cây lúa không đủ điều kiện sinh trưởng, phát triển ổn định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để phục vụ việc tưới tiêu cho hơn 120ha lúa tại cánh đồng buôn Sứk và cánh đồng D12, chính quyền địa phương đã cho xây dựng Trạm bơm nước D12 đặt tại xã Quảng Phú. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, trạm bơm này chỉ hoạt động cầm chừng bởi trong quá trình xây dựng, thủy điện Chư Pông Krông, đơn vị thi công đã nạo vét, tác động vào lòng sông và đẩy dòng nước sang phía tỉnh Đắk Lắk nên phía tỉnh Đắk Nông bị cạn trơ đáy, không có nước để bơm.  

Ông Hồ Tràng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú cho biết, việc đơn vị thi công thủy điện Chư Pông Krông đã làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất vụ mùa của người dân tại xã Quảng Phú. “Thời điểm này năm ngoái, việc đơn vị thi công thủy điện nổ mìn phá đá làm nứt nhà dân nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường xong. Năm nay lại xảy ra tình trạng nắn dòng sông để thi công thủy điện làm cả cánh đồng thiếu nước, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Hồ Tràng, dù sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng phía chủ đầu tư, đơn vị thi công thủy điện vẫn tỏ ra không hợp tác. “UBND xã Quảng Phú đã đề nghị, phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành khảo sát và có văn bản báo cáo lên UBND huyện Krông Nô và các ngành chức năng liên quan xử lý theo thẩm quyền. Chính quyền và người dân địa phương đang rất bức xúc về vấn đề này nên mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vụ việc đến nơi, đến chốn”, ông Hồ Tràng nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Mùi (đại diện Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đơn vị chủ đầu tư dự án thủy điện Chư Pông Krông) lại cho rằng, nguyên nhân chính khiến Trạm bơm D12, xã Quảng Phú không hoạt động được là do thời tiết khô hạn, mực nước sông xuống thấp.

“Việc nạo vét một số khu vực trên đoạn sông gần trạm bơm phía công ty đã tính phương án nhưng phần do địa hình, phần do nguồn nước nên mới xảy ra tình trạng trạm bơm bị hụt nước. Phía công ty sẽ sớm khắc phục, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho người dân địa phương và chịu toàn bộ chi phí liên quan”, ông Mùi nói.

V.Thành-H.Thịnh
.
.
.