Thủy điện Plei Kần vẫn tích nước giữa tâm bão số 9

Thứ Tư, 28/10/2020, 16:35
Mặc dù Cục điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu Thủy điện Plei Kần (Kon Tum) dừng ngay việc tích nước khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng nhưng đến nay, thủy điện này vẫn bất chấp để tích nước ngay giữa tâm bão số 9.


Ngày 28/10, Đoàn liên ngành tỉnh Kon Tum do Sở Công thương dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra hiện trường phản ánh Thủy điện Plei Kần tích nước khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng; đồng thời, Đoàn đã làm việc với UBND huyện Đak Tô, Ngọc Hồi (Kon Tum) về các vấn đề liên quan đến Thủy điện Plei Kần.

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường tích nước trái phép của Thủy điện Plei Kần.

Tại hiện trường vùng lòng hồ thủy điện, ông Huỳnh Minh Chương, Phó Giám đốc Sở Công thương Kon Tum khẳng định: Thủy điện Plei Kần vẫn thực hiện tích nước dù cơn bão số 9 đang đổ bộ, gây mưa to trên địa bàn tỉnh. Việc tích nước này là trái quy định và chưa được cấp phép của cơ quan chức năng; tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tấn Phát (trụ sở tại TP Kon Tum, Kon Tum - chủ đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần) xác nhận: Thủy điện đang thực hiện tích nước để thử cửa vận hành sau khi lắp đặt và phần cơ của các tổ máy.

Làm việc với UBND huyện Đak Tô, Ngọc Hồi cùng các đơn vị liên quan, ông Chương đề nghị là Công ty Cổ phần Tấn Phát tuân thủ các chỉ đạo của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Sở Công thương; không được tự ý tích nước như hiện nay.

Cũng theo ông Chương, trong ngày 27/10, Sở Công thương đã có văn bản số 1743/SCT-QLNL gửi Công ty Cổ phần Tấn Phát nêu rõ: “Nếu Công ty Cổ phần Tấn Phát tiếp tục tích nước trái quy định, không hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng, thực hiện các công việc trái quy định thì Sở Công thương sẽ đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung không huy động công suất nhà máy; đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Công thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực theo quy định pháp luật”.

Nhiều diện tích cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân đã bị ngập nước do thủy điện tích nước trái phép.

Như Báo CAND đã phản ánh, Thủy điện Plei Kần có công suất thiết kế là 17MW, diện tích đất sử dụng là hơn 128ha trên địa bàn xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô và xã Đak Nông, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước để vận hành nhà máy. 

Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước; hàng trăm hécta đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, cô lập khiến cho cuộc sống người dân đảo lộn.

Sau khi có thông tin sự việc, Cục điện lực và Năng lượng tái tạo đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước; đồng thời, mở cửa van cống dẫn dòng, đưa mực nước hồ chứa về mực nước của lòng sông tự nhiên để giảm thiểu thiệt hại đối với công trình giao thông, tài sản và hoa màu của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng… Đồng thời, báo cáo chi tiết, đầy đủ các nội dung liên quan đến Thủy điện Plei Kần về Cục theo quy định.

Chí Hào
.
.
.