Thủy điện Đồng Nai 6, 6A đã hiệu chỉnh để giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường

Thứ Sáu, 09/11/2012, 11:43
Theo đại diện Đức Long Gia Lai, do địa hình hai bờ sông dốc và cột nước không cao, cả hai dự án này đều là hồ điều tiết có dung tích hồ chứa và diện tích mặt hồ nhỏ cho nên giảm thiểu tối đa được tác động tới Vườn quốc gia Cát Tiên.

Ngày 8/11, với tư cách chủ đầu tư, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã tổ chức họp báo bổ sung thông tin về dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A. Thủy điện Đồng Nai 6 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2002 với công suất 180 MW, chiều cao thân đập 98m, diện tích ngập hồ chứa 1954ha. Để giảm thiểu tác động môi trường, chủ đầu tư đã đề xuất chia thủy điện Đồng Nai 6 thành 2 bậc thang là Đồng Nai 6 (135 MW) và Đồng Nai 6A (106 MW), tổng công suất 2 bậc là 241 MW, tổng sản lượng điện hàng năm gần 1 tỉ kWh.

Theo đề xuất này, diện tích chiếm đất của cả 2 dự án chỉ còn 372,23ha (giảm 1581,77ha), trong đó diện tích chiếm đất thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên là 136,98 ha và diện tích đất rừng phòng hộ là 235,25ha.

Theo đại diện Đức Long Gia Lai, do địa hình hai bờ sông dốc và cột nước không cao, cả hai dự án này đều là hồ điều tiết có dung tích hồ chứa và diện tích mặt hồ nhỏ cho nên giảm thiểu tối đa được tác động tới Vườn quốc gia Cát Tiên. Phạm vi chiếm đất của dự án không có dân cư và đất nông nghiệp nên không phải di dân, tái định cư. Khi cả hai nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp gần như đủ tổng sản lượng tiêu thụ của 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Phước.

Dự án sẽ có tác động tới 137ha thuộc vùng rìa khu Cát Lộc, phía bắc Vườn quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên, theo khảo sát, trên 95% diện tích khu vực này là rừng nghèo, lồ ô, đất trống, đất bị xâm canh…

Ông Mai Thanh Dung - Cục trưởng Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết, hiện Cục đã nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường lần thứ 3 từ Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Hội đồng thẩm định đang xem xét, cân nhắc, tuy nhiên phải cân nhắc kỹ các yếu tố hiệu quả kinh tế ,tổn thất tài nguyên thiên nhiên và các giá trị di sản văn hóa do dự án nằm trong Vườn quốc gia Cát Tiên

Khánh Vy
.
.
.