Thủy điện Buôn Tua Srah, Đắk Nông: Ngày cuối năm sôi động

Thứ Năm, 28/12/2006, 13:28
Trên 1.500 kỹ sư, công nhân và 200 xe, máy công suất lớn đang ngày đêm lao động cật lực để chinh phục dòng sông Krông Nô giáp ranh giữa tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk. Một nhà máy thuỷ điện đang dần "có da có thịt".

Đó là hình ảnh sống động trên công trình thuỷ điện Buôn Tua Srah, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) có công suất lắp máy 86 MW, điện lượng trung bình năm 358,6 triệu KWh, đồng thời tạo nguồn nước tưới vào mùa kiệt và hạn chế lũ cho hạ du… Chúng tôi từ QL27 chạy theo 16km đường vận hành đang được trải nhựa để đến đập dâng nước, được tận mắt thấy không khí hối hả lao động của hàng trăm công nhân và hàng chục xe tải, máy xúc, xe ủi đang vận lộn với đất đá.

Ông Trịnh Hữu Nam, Giám đốc Xí nghiệp 471 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, trực tiếp chỉ huy tại công trường, cho biết: Do mùa mưa năm nay kéo dài làm chậm tiến độ thi công của đơn vị nên khi bước vào ngày đầu tiên của mùa khô, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công trên hạng mục của mình.

Toàn đơn vị phát động phong trào lao động thi đua để chạy kịp thời gian. Mỗi công nhân là một chiến sỹ với tinh thần lao động khẩn trương, không ngại nắng mưa, anh em làm việc miệt mài cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Trên công trình chúng tôi gặp được chàng trai còn rất trẻ Nguyễn Viết Phong, quê ở Nghệ An. Gạt mồ hôi trên trán, Phong cho biết: Em tốt nghiệp Trường Cao đẳng GTVT Hà Nội vào đây làm việc được 2 năm rồi mà chưa về quê, năm nay có lẽ đón Tết trên công trường một lần nữa vì tiến độ thi công đang trong thời gian cao điểm.

Ngược hữu ngạn dòng Krông Nô, không khí lao động trên công trường hầm dẫn nước, cửa lấy nước và kênh dẫn dòng cũng diễn ra hết sức khẩn trương không kém với hàng trăm xe tải, máy xúc, máy ủi, máy đào, máy khoan đá… thuộc các đơn vị nhà thầu như Vinaconex, Constrexin Holdins, Vinavico JSC, CienCo 1 đang hối hả lao động với bụi đất mịt mờ.

Bên đập tràn xả lũ, kỹ sư Trần Bá Cường cho biết: Làm việc ở đây vất vả, nhưng chúng tôi động viên nhau cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành kế hoạch được giao. Được biết, do năm nay mưa nhiều và điều kiện địa chất ở đây hết sức phức tạp, công trình lại nằm ở nơi hẻo lánh, thiếu thông tin liên lạc nên các đơn vị nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho cán bộ, công nhân vẫn còn nhiều thiếu thốn cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Công trình thuỷ điện buôn Tua Srah nằm trên địa bàn 2 xã Quảng Phú thuộc huyện Krông Nô (Đắk Nông) và xã Nam Ka thuộc huyện Lắc (Đắk Lắk); nhà máy và 2/3 công trình nằm trên tỉnh Đắk Nông do Công ty Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng số vốn 2.300 tỷ đồng. Công trình xây dựng trong vòng 5 năm, trong đó, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành khối lượng công việc đào đắp gần 15 triệu m3 đất đá; thực hiện đúc, đổ hơn 90 ngàn m3 bê tông… để theo kế hoạch phát điện vào tháng 12/2008.

Sau khi hoàn thành, công trình thuỷ điện Buôn Tua Srah với 2 tổ máy phát điện theo công suất thiết kế lắp máy 86 MW, hàng năm sản suất 358,5 triệu KWh. Công trình còn tạo ra một hồ chứa nước rộng 4 ngàn ha với dung tích 800 triệu m3 nước. Ngoài sản xuất điện năng, công trình còn tạo nguồn nước tưới vào mùa kiệt và hạn chế lũ cho hạ du, tạo điều kiện phát triển nuôi thả  thuỷ sản, giao thông thuỷ, bộ thuận tiện cho đồng bào dân tộc thiểu số sống ở nơi đây.

Theo ông Lưu Công Hùng, Trưởng tư vấn giám sát công trình của Ban Quản lý dự án thuỷ điện 5, thì đến thời điểm này, công trình đã đảm bảo đúng tiến độ thi công và đã hoàn thành trên 50% hạng mục công trình. Nhìn chung phía nhà thầu đã giữ đúng cam kết về tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Cho đến thời điểm này, tổng khối lượng đất đá đào đắp được 5.618.672 m3. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về địa chất và thời tiết nhưng các đơn vị thi công ra sức cố gắng ngày đêm trên công trường đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như đảm bảo an toàn, chất lượng công trình để mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Hợi

Hồng Linh
.
.
.