Tiêu huỷ lợn bị tiêm thuốc an thần, chi phí thương lái phải chịu

Thứ Tư, 04/10/2017, 17:08
Tất cả các thương lái (13 hộ) đều đã nhất trí kí vào bản cam kết đồng ý tiêu huỷ số lợn có xét nghiệm dương tính với thuốc an thần và không có ai phản đối hay khiếu nại gì. 


Đó là nguồn tin cung cấp từ các cán bộ lực lượng Phòng chống tội phạm về môi trường-C49 B cho hay vào chiều 4-10, xung quanh vụ việc 3.750 con lợn bị tiêm thuốc an thần đang được cơ quan chức năng xử lý.

C49 B cũng cho biết, trước đó, trong các ngày mùng 2 và 3-10, theo yêu cầu của cơ quan chức năng, 13 hộ thương lái vi phạm có hành vi tiêm thuốc an thần cho lợn đã được mời lên làm việc chuẩn bị cho các thủ tục tiêu huỷ các lô lợn bị tiêm thuốc an thần. 

Tuy nhiên, trong số hộ được mời lên, có một số hộ tỏ ý bất bình, phản đối, đã "làm dữ" với cơ quan chức năng. Theo đó, khi đi lên làm thủ tục tiêu huỷ, họ thuê một số đối tượng "vô công rồi nghề" đi theo, với số lượng khoảng 40 người, chia thành 3 đợt, từ khoảng 13 h tới khoảng 16 h chiều các ngày 2 và 3-10, bày trò khóc lóc, làm ầm ĩ, gây sự chú ý của người dân, tìm cách gây áp lực, phản đối việc tiêu huỷ lợn vi phạm. 

Tuy nhiên, sau khi xác định rõ các đối tượng bị kích động là những người chuyên đi hát thuê tại các đám tang, lực lượng C49 B đã mời vào làm việc và phân tích rõ ràng. Các nhóm người bị kích động này đã tự động ra về.        

Sáng 4-10, các chủ hộ cuối cùng trước đó đã có ý phản đối việc tiêu huỷ lợn bị tiêm thuốc an thần đã tự động lên làm việc, xin gặp đoàn công tác tự nguyện kí bản cam kết tiêu huỷ, không thắc mắc hay khiếu nại gì! 

Trong quá trình C49 B tiếp tục làm việc với các chủ hộ vi phạm, quá trình khai nhận của nhân viên lò giết mổ Xuyên Á còn cho biết, ngoài loại thuốc an thần Cobistress, họ còn mua loại thuốc an thần có tên: Prozil. 

Họ pha 1 lọ này với chai dịch truyền 500ml (Lactated Ringer's). Việc pha thuốc có khi được thực hiện ngay tại chuồng nhốt lợn ở lò giết mổ Xuyên Á, nhưng cũng có khi được pha sẵn ở nhà và chứa vào vỏ chai nước ngọt mang vào lò giết mổ thực hiện. 

Thậm chí lúc quá vội, họ thừa nhận, không pha với chai nước dịch truyền, mà dùng luôn nước lã, thậm chí nước giếng, bằng cách: pha 1 lọ thuốc với 500 ml nước lã. Mỗi chai hỗn hợp như vậy tiêm cho khoảng 70 con lợn.

Toàn bộ 13 chủ hộ thương lái vi phạm đã đồng ý cam kết kí biên bản tiêu huỷ, không khiếu nại điều gì

C49 B cũng cho biết, các công tác chuẩn bị từ hệ thống kho bãi tập kết lợn cũng như kho lạnh phải bảo đảm nhiệt độ: âm 25 độ C để trữ số heo tiêu huỷ, đảm bảo môi trường được an toàn, không ô nhiễm, gây lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, để đảm bảo việc lợn  được tiêu huỷ hết, không để lọt ra thị trường, tại khu vực kho lạnh trữ heo tiêu huỷ và khu vực tiêu huỷ lợn, đều có lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt, những ai không có phận sự không được phép vào.

Chiều cùng ngày, ông Phan Xuân Thảo, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, theo kế hoạch, việc tiêu hủy số lượng 3.750 con lợn bị tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á sẽ đảm bảo tiến độ để tiêu hủy dứt điểm trong ngày 4-10.  Toàn bộ chi phí tiêu huỷ do các thương lái chịu.

H.Nga-T.Hà
.
.
.