Lập lờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc:

Thực hư về “thần dược” trị bách bệnh

Thứ Ba, 18/06/2013, 12:33
Chỉ là thực phẩm chức năng nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì loại thực phẩm này đã  “biến” thành “thần dược” trị bách bệnh.

Trong một lần ngồi ở quán nước trước cổng Nhà hát Bông Sen (số 15-17 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh), một phụ nữ tên T. (ngụ quận Tân Bình) liền mon men đến làm quen và chia sẻ với chúng tôi về “cơ hội làm giàu”.

Thấy chúng tôi ngần ngừ, T. thuyết phục: “Các bạn cứ yên tâm, công ty này bán sản phẩm rất kỳ diệu. Chính vì vậy, mà rất được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, việc làm giàu này không phải từ việc bán sản phẩm mà chính từ số lượng người tham gia vào hệ thống của bạn”. Sau đó, T. hẹn chúng tôi 6h chiều đến trước cổng Nhà hát Bông Sen để T. đưa thư mời vào dự hội thảo do công ty tổ chức. Lúc đó, chúng tôi sẽ được mắt thấy tai nghe công dụng của sản phẩm thần kỳ này từ chính những người đã sử dụng phát biểu. Tuy nhiên, khi chúng tôi gặng hỏi đó là công ty gì thì T. không chịu trả lời mà cứ một mực bảo “lúc đó sẽ biết”.

Tò mò, đúng hẹn, chúng tôi đến trước cổng Nhà hát Bông Sen và gọi điện cho T. Ngay lập tức T. xuất hiện, đưa thư mời để chúng tôi vào cổng. T dặn: “Các bạn nhớ ngồi nghe đến giờ chót nhé, lúc đó mới hay. Trước khi ra về, nhớ điện thoại cho T. nhé, T. đợi bên ngoài”. Lúc vào bên trong, nhìn lên màn hình trên sân khấu lúc đó chúng tôi mới biết đó là Công ty Vision. Nhìn quanh, gần như ghế ngồi trong khán phòng đã chật kín người. Sau khi giới thiệu về công ty, sản phẩm và công dụng của sản phẩm, đến phần phát biểu của chính những người đã từng sử dụng sản phẩm Vision, thì thật bất ngờ hàng trăm cánh tay giơ lên.

Các nhà phân phối đang “xúc động” phát biểu về tác dụng thần kỳ của sản phẩm Vision.

Một cô gái khoảng 28 tuổi được MC ưu tiên cho phát biểu trước: “Em tên là Phạm Thị Hồng Vy, đến từ quận 3. Em bị viêm bao tử từ hồi học cấp 2, lúc đói cũng đau, lúc no cũng đau, đau đến toát cả mồ hôi lạnh. Một ngày tình cờ, có người cho em thông tin của sản phẩm Vision. Sau một ngày tìm hiểu, em bắt đầu sử dụng và dùng 3 ngày thì đau nhiều hơn, nhưng đến 3 tháng sau thì ổn định và đến bây giờ, bao tử của em rất là tốt”.

Tiếp theo là một người đàn ông trung niên đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Tôi là Nguyễn Phú Lợi, tôi bị đau lưng, huyết áp cao, gai cột sống. Một hôm, anh bạn tôi giới thiệu đi hội thảo về sản phẩm trị bệnh đau lưng của Vision. Tôi đã đến và quyết định dùng thử. Dùng đến tháng thứ 5 thì bệnh gai cột sống của tôi đã được giải quyết toàn diện. Cho đến tháng thứ 8 thì huyết áp của tôi rất tuyệt vời. Tôi sợ mọi người phải chết oan nên hôm nay tôi lên đây để chia sẻ, giúp mọi người thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ sản phẩm này”.

“Tôi tên Huỳnh Chí Vương, đến từ thành phố Ninh Thuận. Trước khi tôi đến với tập đoàn Vision, tôi bị viêm gan siêu vi B mãn tính rất nặng. Trời mưa, hai khớp tay chân đau nhức, khó thở. Tôi đã đi chữa trị rất nhiều nơi và khám bằng nhiều phương pháp. Bác sĩ nói với tôi rằng, tình trạng của tôi 5 năm không có gì thay đổi thì tôi sẽ chết. Sau đó, tôi dùng sản phẩm Vision, được 4 tháng thì khi trời mưa, tay chân không đau nhức nữa và hiện giờ gan ở tình trạng âm tính…”.

Cứ vậy, hết người này đến người khác đứng xếp hàng trên sân khấu lần lượt ca tụng về khả năng “chữa” bách bệnh của thực phẩm chức năng Vision. Và cứ sau mỗi lời phát biểu là tiếng vỗ tay rần rần khích lệ.

Sau khi dự xong hội thảo, gặp lại T., T. đưa cho chúng tôi cuốn tài liệu lưu hành nội bộ với chủ đề “Vision - sản phẩm từ thiên nhiên duy trì sức khoẻ, sắc đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân” để về tham khảo. Mặc dù trong cuốn cẩm nang này ghi rõ các tính năng của sản phẩm Vision là: “Giúp đào thải các chất độc tố ra ngoài cơ thể; giúp bồi bổ các loại vitamin và muối khoáng thiếu hụt trong cơ thể; nâng cao chức năng hoạt động của hệ miễn dịch; trẻ hoá tế bào và chống căng thẳng thần kinh”. Tuy nhiên, vẫn lập lờ đánh lừa người tiêu dùng bằng cách “dẫn chứng” rất nhiều trường hợp (từ trẻ em đến người lớn, từ người lao động phổ thông đến trí thức) uống Vision “chữa” hết bệnh, kể cả những bệnh mà y học bó tay.

Điển hình, trường hợp anh Trần Quang Diệu – Hà Nội, đã chữa trị nhiều nơi mà không có kết quả, kể cả thụ tinh trong ống nghiệm. Nhưng khi chuyển sang sử dụng sản phẩm Vision trong 6 tháng thì đã có tin vui. Ông T.T.T. - cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định bị thoái hoá đốt sống cổ, nám gan, rối loạn hệ thần kinh thực vật. Dùng thuốc Nam, thuốc Bắc rất nhiều mà không hết. Đến khi dùng sản phẩm Vision sau 5 tháng, kết quả hết 100%... Còn rất nhiều loại bệnh mà Vision “chữa” khỏi như: gout, đau đốt sống cổ, đau dạ dày, sỏi thận, đục thuỷ tinh thể, u xơ tuyến tiền liệt, đường trong máu, rối loạn sắc tố da…

Sau khi giới thiệu loại “thần dược” trị bách bệnh. T. chuyển sang thuyết phục chúng tôi ký hợp đồng để tham gia phân phối sản phẩm. Theo lời T., khi tham gia, mỗi người đóng 7.680.000 ngàn đồng để mua 16 lọ Vision. Tham gia một năm đầu, mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Những tháng tiếp theo, số tiền sẽ tăng cấp số nhân; Nếu bỏ ra 19.200.000 đồng thì mua được 40 lọ, tặng thêm 8 lọ. Giá mỗi lọ bán ra là 700 ngàn đồng. Nếu mua càng nhiều thì tiền lãi càng lớn và số tiền thưởng công ty trả càng tăng cao. Tuy nhiên, đây chỉ là cách kinh doanh để kiếm tiền uống cà phê, trà đá. Có một cách khác để làm giàu đó là xây dựng mạng lưới nhà phân phối bằng cách “tuyển” người tham gia vào hệ thống. Bạn “tuyển” được càng nhiều người thì bạn càng… giàu to.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh. Nhưng thực tế với những gì mà Công ty Vision quảng bá tại hội thảo và trong tài liệu nội bộ của Vision rõ ràng là lừa đảo người tiêu dùng. Ngoài ra, Nghị định số 110/2005/NĐ-CP về bán hàng đa cấp cũng nghiêm cấm DN bán hàng đa cấp yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc yêu cầu người muốn tham gia phải trả tiền hoặc trả bất kỳ khoản phí nào dưới hình thức khoá học, khoá đào tạo…

K.Ngân - M.Phương
.
.
.