Thực hư chuyện có thai nhờ "uống nước thánh"

Thứ Hai, 17/08/2009, 18:28
Những phụ nữ uống “nước thánh” bụng càng ngày một to ra và đã 12-18 tháng chẳng thấy sinh con, chỉ có người mỏi mệt, rã rời và khó làm việc như người bình thường… Có người đi siêu âm thì thấy “một cục gì đó màu đen như máu tụ bầm lại”.

Trong gần 2 tuần qua, nhiều người dân ở TP Đồng Hới, Quảng Bình xôn xao về tin đồn một số người bị bệnh vô sinh vào TP Hồ Chí Minh được một thầy lang cho "uống nước thánh", sau đó về tự nhiên có thai và sinh con theo ý muốn.

Để tìm nơi xuất phát nguồn thông tin thực hư trên, hơn một tuần qua, phóng viên Báo CAND đã cất công lần tìm manh mối. Sau khi tiếp xúc với một số người từng "uống nước thánh" và cho rằng họ đã mang thai, chúng tôi khẳng định tất cả chỉ là thông tin đồn nhảm, gây xáo trộn đến cuộc sống của nhiều cặp vợ chồng đang có ý định sinh con.

Mù quáng đến mức khó tin

Ngồi trước mặt tôi là chị Trần Thị H. với cái bụng to như người mang thai sắp ở cữ. Khi nói chuyện với phóng viên, chị H. nước mắt vắn dài, vì theo chị "có lẽ vì tin vào những điều mù quáng nên chị có thể đã mắc bệnh nặng không biết chữa ở đâu, vì nhà lại quá nghèo".

Tốt nghiệp một trường cao đẳng ở Đà Nẵng, ra trường về quê Đồng Hới, sau khi xin được việc làm ổn định, chị H. kết hôn với anh Nguyễn Thanh K.. Cưới nhau đã gần 5 năm nhưng vợ chồng H. vẫn chưa có con. Những đồ đạc trong nhà lần lượt được vợ chồng chị H. bán đi để tìm đến các cơ sở y tế chữa bệnh, mong sớm có đứa con để vui cửa vui nhà. Hằng ngày H. và K. có phần buồn vì cưới nhau nhiều năm vẫn là vợ chồng son, phần vì "lời ong tiếng ve" của họ hàng và bạn bè...

Đầu năm 2008, vợ chồng H. rủ nhau vào TP Hồ Chí Minh đi du lịch đồng thời tìm đến các cơ sở y tế để chữa bệnh vô sinh. Hai vợ chồng đang lóng ngóng trước cửa Bệnh viện Từ Dũ thì bỗng thấy xuất hiện một phụ nữ trạc tuổi 40 đến hỏi thăm nói chuyện. Khi câu chuyện đã tương đối thân tình, người phụ nữ này đã cung cấp cho vợ chồng H. một địa chỉ chữa bệnh vô sinh rất đơn giản; chỉ cần đưa ảnh 2 vợ chồng, lấy một tờ giấy ghi cầu nguyện xin đấng tối cao cho một đứa con, sau đó thầy cho uống "nước thánh" về là có thể mang thai sinh con.

Khát vọng sinh con đã làm cho vợ chồng H. lú lẫn, hai vợ chồng đến phường Tân Bình, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh gặp thầy và được "uống nước thánh" rồi ra về. Thứ nước chị H. uống là một loại nước có mùi, vị. Sau hơn một tuần quay về Quảng Bình, chị H. thấy người khác lạ, bụng chị to dần theo ngày tháng, nhưng có điều kinh nguyệt vẫn ra đều. Do lời thầy dặn tuyệt đối không được đi siêu âm, đi khám nên chị H. cũng không dám đi khám. Chỉ có điều từ khi chị H. uống "thần dược" đến nay đã hơn 15 tháng nhưng chẳng thấy sinh con.

Rời nhà chị H., chúng tôi tìm đến chị Trần Hoài A. ở Bảo Ninh, Đồng Hới, chị A. cũng là người đã tìm vào TP Hồ Chí Minh để cầu thầy "uống nước thánh". Sau khi uống nước, bụng chị A. to dần, nghi có thai nên chị loan báo tin mừng đến bạn bè. Một số người vô sinh biết tin cũng đã đi theo chị A. để mong được "uống nước thánh" sinh con. Và theo chúng tôi biết hiện nay có hàng chục trường hợp đã vào TP Hồ Chí Minh tìm để uống "nước thánh" có điều chưa thấy một ai sinh con như mong đợi.

Còn những người đã lỡ uống thì bụng càng ngày một to ra và đã 12-18 tháng cũng chẳng thấy sinh con, chỉ có người mỏi mệt, rã rời và khó làm việc như người bình thường…Và mới đây, có người vào tìm thầy thì chẳng còn biết thầy ở đâu.

Rước họa vào thân vì đồn nhảm

Khi tôi đang ngồi viết bài báo này thì điện thoại của Trần Quang T., ở Đồng Hới có vợ từng uống "nước thánh" cho biết: "Nghe anh khuyên (PV) tui cho vợ đi siêu âm rồi, chẳng có thai nào hết, bác sĩ phát hiện trong bụng vợ có một cục gì đó màu đen như máu tụ bầm lại, hiện đang làm các xét nghiệm lâm sàng để chữa trị kịp thời, cảm ơn anh".

Tiếp xúc với một số bệnh nhân đã lỡ uống phải nước lạ mà kẻ tự xưng là "đấng tối cao" cho uống, chúng tôi được biết: Khi cho người bệnh muốn có con uống thuốc, thầy đều khuyên không được đi khám thai, siêu âm, hay đến bất kỳ một phòng khám nào để khám bệnh. Đồng thời phải thường xuyên cầu nguyện đấng tối cao cho xin con…

Chính vì mong mỏi có con nên nhiều phụ nữ đã nhẹ dạ tin răm rắp lời thầy, chỉ đến khi bụng to hơn 15 tháng mà vẫn không sinh con, người mệt rã rời họ mới chịu đi khám bệnh. Hiện một số chị em phụ nữ ở Quảng Bình lỡ tin lời đồn nhảm nên đã uống "nước thánh" đang phải nằm điều trị ở các tuyến y tế.

Bên cạnh đó có một số người vẫn nhẹ dạ cả tin "uống nước thánh" mong sinh con để rồi tiền mất tật mang. Làm việc với một số ban, ngành chức năng liên quan ở Quảng Bình, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Hiện những cá nhân, tổ chức cố tình tuyên truyền nhảm nhí, gây mê tín dị đoan, làm xáo trộn đến cuộc sống của người dân, cơ quan chức năng đều đã nắm được tên tuổi, địa chỉ và sẽ cương quyết xử lý theo luật định.

Được biết, việc tuyên truyền nhảm nhí "uống nước sinh con" hiện không chỉ có ở Quảng Bình mà còn có một số xã miền núi ở Quảng Trị, Hà Tĩnh. Qua bài viết này, chúng tôi cũng cảnh báo đến người dân không nên tin vào những lời đồn nhảm nhí để rồi rước họa vào thân

Dương Sông Lam
.
.
.