Thực hiện thành công ca mổ nội soi lấy thoát vị đĩa đệm cột sống

Thứ Năm, 04/09/2008, 08:53
Ngày 3/9, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca mổ phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp đầu tiên áp dụng tại châu Á với sự giúp đỡ của các chuyên gia Đức.

TS Đinh Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Cột sống cho biết, bệnh nhân là anh Đinh Văn H, 40 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam. Anh H bị tái phát thoát vị đĩa đệm đốt sống 3 - 4 đã bị vỡ và di dời trong ống sống.

Cách đây 7 năm, anh H. đã được mổ mở tại một bệnh viện khác, nhưng bị tái phát, đau nhiều hơn và đi lại rất khó khăn.

Nếu áp dụng mổ mở hay các phương pháp khác sẽ rất bất lợi cho bệnh nhân vì vết mổ cũ bị tổn thương dính, bệnh nhân có thể bị tái phát nhanh hơn, cột sống kém vững chắc, gặp nhiều biến chứng lớn hơn. Do đó, các bác sĩ đã quyết định tiến hành mổ nội soi.

Ca mổ kéo dài 40 phút và anh H. tỉnh táo, không bị chảy máu và trò chuyện được với bác sỹ trong suốt quá trình mổ. Các bác sĩ chỉ can thiệp qua một lỗ thông rất nhỏ 5mm bên sườn bệnh nhân, đưa đường cáp quang nhỏ và một ống thông vào, sau đó chụp toàn bộ các tổn thương xung quanh và bắt đầu đưa dụng cụ vào gỡ dính và lấy nhân đĩa đệm.

Lần này, anh H. có thể ra viện ngay trong chiều 3/9, nhưng vì là ca đầu tiên nên các bác sỹ giữ lại thêm một ngày để theo dõi.

TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Cột sống, Bệnh viện Việt Đức cho biết, thông thường ca mổ với kỹ thuật mới này chỉ kéo dài khoảng 15 phút. Nhưng đây là ca mổ áp dụng lần đầu tiên, chuyên gia Đức vừa mổ vừa chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ Việt Nam nên mới kéo dài 40 phút. Kết quả bước đầu cho thấy ca mổ đã thành công, bệnh nhân giảm đau rõ rệt và khỏe mạnh gần như bình thường.

Kỹ thuật mới này có ưu điểm nổi bật là bác sỹ và bệnh nhân có thể phối hợp, trò chuyện với nhau trong khi mổ, do đó, hạn chế tối đa được các tai biến do mổ thoát vị đĩa đệm.

Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên áp dụng tại châu Á nên bệnh nhân chưa được chi trả bằng bảo hiểm y tế, nhưng sắp tới, bệnh viện sẽ đề nghị Bộ Y tế đưa kỹ thuật này vào triển khai đại trà và thực hiện chi trả bằng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân.

Dự kiến chi phí mỗi ca khoảng hơn 10 triệu đồng. Ngay trong ngày 3/9, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp tục áp dụng kỹ thuật mổ mới này cho 4 bệnh nhân khác từ 20 - 36 tuổi

T.Loan
.
.
.