Thực hiện thắng lợi 3 Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X)

Thứ Năm, 28/08/2008, 09:13
Nghị quyết 27-NQ/T.Ư về "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" do Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) thông qua và được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh ký ban hành ngày 6/8/2008, đã chỉ rõ thực trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam.

Với lực lượng CAND, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới là vấn đề có ý nghĩa rất lớn. Trong đó, công tác giáo dục, đào tạo giữ một vai trò quyết định.

Đề án 1252/2006/ĐA-BCA ngày 17/7/2006 về "Tăng cường, đổi mới giáo dục và đào tạo trong CAND giai đoạn 2006-2020" nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm: Củng cố và hoàn thiện quy mô, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND; kiện toàn, hoàn thiện hệ thống ngành nghề đào tạo và đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí, giáo dục... 

Để thực hiện tốt yêu cầu trên, các giải pháp được đề ra và tập trung thực hiện là: Hoàn thiện hệ thống trường và các cơ sở đào tạo, bảo đảm hợp lý cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu vùng miền; xây dựng các trường CAND đạt chuẩn về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, nền nếp, kỷ luật chính quy và hiện đại.

Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình đào tạo theo quy định của chương trình khung. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp đào tạo, trên cơ sở kết hợp đổi mới nội dung chương trình đào tạo với việc tăng cường sử dụng các phương tiện kỹ thuật dạy học, đẩy mạnh phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo.

Tập trung nguồn lực để xây dựng học viện, trường đại học trọng điểm; đảm bảo kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của Công an các đơn vị, địa phương, đáp ứng nhu cầu về học tập nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong giai đoạn mới.

Một vấn đề xuyên suốt trong mọi chương trình, đề án phát triển giáo dục, đào tạo, đó là vai trò của người thầy. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, để hệ thống đào tạo thật sự có chất lượng, điều quan trọng hàng đầu là nâng cao năng lực cho đội ngũ làm việc trong hệ thống.

Do đó, một trong những định hướng trong đổi mới hệ thống đào tạo cần đặc biệt quan tâm là đổi mới nguồn nhân lực làm việc trong hệ thống đó. Trong đó yếu tố, vai trò quyết định hàng đầu đến chất lượng giáo dục, đào tạo là đội ngũ giáo viên

Nhóm PVTS
.
.
.