Thừa Thiên - Huế: Mưa lũ lên nhanh bất thường

Thứ Hai, 07/11/2011, 15:10
Do ảnh hưởng của nhiễu động đới gió đông hoạt động mạnh, trong 3 ngày qua (từ đêm 3 đến chiều 5/11) trên địa bàn Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa lớn kéo dài làm nước lũ trên các hệ thống sông lên nhanh đột ngột khiến nhiều vùng dân cư tại các huyện Quảng Điền, Phú Vang ngập nặng.

Nhiều tuyến đường tại các vùng giáp ranh dọc ven sông Hương như Chi Lăng thuộc 3 phường Phú Cát, Phú Hậu, Phú Hiệp hay tuyến đường Trịnh Công Sơn tại phường Phú Hậu (TP Huế) bị ngập sâu trong nước từ 0,8 – 1m.

Ngoài ra, một số tuyến đường trong khu vực thành nội như Lê Thánh Tôn, Nguyễn Xuân Ôn, Trần Quốc Toản, Ngô Đức Kế, Bùi Thị Xuân, Lê Văn Hưu… cũng ngập bình quân 0,3 – 0,5m.

Chị Hoa, một chủ cửa hàng kinh doanh nước giải khát tại đường Trịnh Công Sơn, bộc bạch: “Từ sáng sớm nước lũ lên nhanh một cách bất thường khiến nhiều hộ dân chúng tôi không kịp trở tay thu gọn đồ đạc”.

Để chủ động đối phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh vừa ban hành Công điện khẩn số 11 CĐ/PCLB hồi 14h ngày 5/11 yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB các huyện, thành phố Huế và thị xã Hương Thủy; các cơ quan đoàn thể cần triển khai các nội dung: Triển khai các phương án sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất mền núi; khu vực nguy hiểm ven sông, cửa sông; đầm phá và vùng có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn. Theo dõi sát diễn biến mưa lũ, chuẩn bị vật tư, phương tiện lực lượng, lương thực, thực phẩm, thuốc men chủ động đối phó với mưa lũ, lớn có thể xảy ra.

Tổ chức trực ban, thường xuyên kiểm tra các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện. Chuẩn bị sẵn lực lượng phương tiện, vật tư để xử lý kịp thời khi có sự số xảy ra theo phương án phòng, chống lụt bão công trình đã phê duyệt. Đặc biệt hai hồ thủy điện Bình Điền và Hương Điền tuân thủ Quy trình vận hành và Quy chế phối hợp giữa Ban Chỉ huy PCLB tỉnh và chủ đập đã phê duyệt, chấp hành sự điều hành của Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh cần khẩn trương kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống lũ lụt tại các địa phương theo nhiệm vụ được phân công. Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi và đưa tin kịp thời cho các địa phương và đến tận người dân biết để phòng, tránh…

Tính đến 15h ngày 5/11, mưa lũ đã làm 1 người mất tích. Nạn nhân được xác định là em Nguyễn Hữu Khang (14 tuổi) học sinh lớp 8 Trường THCS Long Quảng do bị nước cuốn trôi khi đi qua ngầm Khe Biên, xã Thượng Long, huyện Nam Đông. Hiện nay, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN huyện Nam Đông đang nỗ lực tìm kiếm

Nguyễn Huệ
.
.
.