Thừa Thiên - Huế: Lại nóng vấn đề dự án thủy điện chây ỳ đền bù

Thứ Bảy, 12/12/2009, 09:13
Ngày 10/12, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 13, đại biểu HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế dành nhiều thời gian chất vấn, mổ xẻ các vấn đề liên quan vai trò điều hành của UBND tỉnh; trong đó, tiếp tục đề cập đến dự án thuỷ điện Thượng Nhật chậm tiến độ, chây ỳ đền bù, gây nhiều bức xúc đối với dân địa phương.

Đại biểu Đào Chuẩn đặt vấn đề: Dự án thuỷ điện Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sau 2 năm khởi công, tại sao hiện không tiếp tục triển khai, thực hiện đền bù quá chậm (mới chi trả 50%), để dân bức xúc kéo dài? Khi đầu tư dự án thủy điện Thượng Nhật, chủ đầu tư hứa hẹn mang lại cho người dân nhiều cơ hội thay đổi cuộc sống, nhưng rồi để họ bức xúc, ấm ức?

Thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Công thương, giải trình: Dự án thủy điện Thượng Nhật chậm tiến độ do hệ quả của biến động tài chính thế giới, giá vật tư thiết bị tăng cao, các tổ chức tín dụng thắt chặt cho vay vốn… Tuy nhiên, thông tin giải trình nêu trên không làm hài lòng nhiều đại biểu, vì chẳng khác là bao so với kỳ họp trước.

Cũng tại kỳ họp trước, theo giải trình của Sở Công thương, giữa tháng 8-2009, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung Việt Nam sẽ giải ngân chi trả đền bù dứt điểm cho dân. Kỳ họp lần này, điệp khúc hẹn lại tái diễn, ông Võ Phi Hùng cho biết: Chủ đầu tư cam kết chi trả tiền đền bù trong tháng 12/2009.

Đại biểu Trần Xuân Bình, đồng thời là Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, bức xúc: Hiện, gần 800 triệu đồng đền bù vẫn chưa trả cho dân, nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn. Bởi lẽ, hàng trăm héc ta cao su, keo lá tràm, bạch đàn do dân vay vốn ngân hàng để trồng giờ phải bỏ hoang, không có tiền trả nợ vay, vì nằm trong quy hoạch dự án thuỷ điện.

Ông Bình cho rằng, lý do chậm tiến độ thi công và chây ỳ đền bù cho dân vì ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngân hàng thắt chặt cho vay, theo lý giải của Sở Công thương là không thuyết phục

Công Bình
.
.
.