Thừa Thiên - Huế: Gia tăng vấn nạn đánh bắt thủy sản "chui" bằng xung điện

Thứ Năm, 04/09/2014, 10:42
Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay nạn đánh bắt thủy sản trái phép trên vùng đầm phá Tam Giang ở các xã thuộc huyện Phong Điền và Quảng Điền (Thừa Thiên- Huế) đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Đặc biệt, vì lợi nhuận cao nên ngoài việc dùng ghe, thuyền giã cào, các đối tượng còn sử dụng xung điện để tận diệt môi trường thủy sản vùng đầm phá.

Một ngày đầu tháng 9, trên chiếc thuyền máy của ngư dân Phan Đại (trú thôn 8, xã Điền Hải, huyện Phong Điền), chúng tôi cùng lực lượng tổ bảo vệ thủy sản của xã vượt sóng đến khu bảo vệ thủy sản Cồn Cát, thuộc phá Tam Giang. Ông Đại lo lắng, cho biết, thời gian gần đây "ngư tặc" sắm ghe máy cole công suất lớn, lại nắm rõ giờ giấc tuần tra của ngành chức năng nên lộng hành ở khu vực này.

Theo ông Phan Chiến, Chi hội trưởng Hội nghề cá thôn 8, xã Điền Hải, chỉ riêng thôn 8 đã có gần 130 hộ dân sống bằng việc nuôi trồng và đánh bắt thủy sản trên phá Tam Giang. Tuy nhiên, trước sự hoạt động liều lĩnh của "ngư tặc", đặc biệt khi chúng sử dụng lưới sắt kết hợp với xung điện đã làm cho nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt, gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống mưu sinh của ngư dân trong thôn.

Ông Cao Huy Tế, Trưởng Công an xã Điền Hải cho hay, lực lượng bảo vệ thủy sản của xã có 14 người (gồm Công an xã, ngư dân), thường xuyên tổ chức tuần tra đầm phá; nhưng mỗi lần truy bắt, các đối tượng "ngư tặc" rất liều lĩnh, tìm mọi cách chống trả để tẩu thoát. Mới đây, chiều tối 31/8, Công an xã Điền Hải phối hợp với Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (KT&BVNLTS) tỉnh Thừa Thiên-Huế truy bắt được 2 đối tượng, gồm: Phăn Văn Cường (40 tuổi) và Hà Văn Hóa (45 tuổi), đều trú thôn 1, xã Điền Hải, khi chúng sử dụng xung điện đánh bắt tôm, cá trái phép trên phá Tam Giang. Trước đó, lực lượng này cũng đã bắt giữ một số đối tượng trú ở các xã Quảng Lợi và Điền Hòa. Tình trạng này còn xuất hiện nhiều ở các xã như Quảng Lợi, Quảng Thái, Quảng Ngạn... của huyện Quảng Điền. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã ngăn chặn và xử lý trên 50 trường hợp đánh bắt thủy sản trái phép trên phá Tam Giang, xử phạt trên 140 triệu đồng. Trong đó, dịp cuối tháng 8 vừa qua, đơn vị đã phối hợp cùng Chi hội nghề cá các địa phương truy bắt được 14 đối tượng, ra quyết định xử phạt gần 100 triệu đồng.

"Thời gian qua, việc các đối tượng dùng xung điện đánh bắt thủy hải sản trái phép đã hủy diệt môi trường sinh thái, khiến hàng trăm ngư dân nuôi tôm, cá trên phá Tam Giang điêu đứng...", ông Bình khẳng định

Lê Anh
.
.
.