Thủ tướng yêu cầu nâng cao y đức, giảm tải bệnh viện

Thứ Năm, 24/01/2013, 23:20
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo rõ như trên tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tổng kết công tác y tế năm 2012 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2013”, ngày 24/1. Tại hội nghị, Thủ tướng xác định rõ, việc nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế tại các bệnh viện (BV) tuyến dưới là giải pháp quan trọng để giảm tải BV, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2012, ngành Y tế đã đầu tư xây dựng để tăng được 1.200 giường bệnh trong cả nước. Tại tuyến tỉnh, một số BV xây dựng mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình, BV Tâm thần Ninh Bình, BV Tâm thần Hà Nam, BV Lao và Bệnh phổi Điện Biên… Trong đó có một số BV xây dựng mới sắp hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng với điều kiện phải có đủ vốn để thực hiện là: BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, BV Đa khoa tỉnh Nghệ An…

Bộ Y tế cũng đã triển khai các giải pháp chống quá tải bệnh viện, ưu tiên đầu tư cho các BV quá tải cao như: BV K, BV Bạch Mai, BV Nhi, BV Chợ Rẫy, BV Phụ Sản Trung ương, và BV Việt Đức. Tuy nhiên theo thừa nhận của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tình trạng quá tải có giảm nhưng vẫn còn trầm trọng, gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế và ngành tiếp tục đặt mục tiêu hướng tới một nền y tế công bằng, hiệu quả, phát triển và đi nhanh vào hiện đại, đưa thiết bị kỹ thuật cao vào khám chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh công tác phòng bệnh, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ở tất cả các tuyến, đặc biệt là xây dựng, nâng cao y đức gắn với tinh thần trách nhiệm và trình độ, kỹ năng của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế. Không nên để kéo dài tình trạng 3-4 người/giường bệnh như hiện tại.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát động năm thi đua yêu nước trong toàn ngành Y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi toàn ngành tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc để xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế trong lòng người dân, nâng cao năng lực khám chữa bệnh

Nga Hằng
.
.
.