Ứng phó với bão số 14 đang nhằm Khánh Hòa - Ninh Thuận

Thứ Bảy, 18/11/2017, 15:29
Ngày 18-11 UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận đã có cuộc họp với các cơ quan chức trách, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp  đang kinh doanh dịch vụ thủy điện, thủy lợi... khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống. 


Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 10h hôm nay tâm bão cách bờ biển Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 510 km, sức gió tối đa 75 km/h, cấp 8, giật tăng 3 cấp. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính 150 km về phía bắc, 100 km về phía nam tính từ tâm bão.

Di chuyển hướng tây, tốc độ 20-25 km/h, đến 10h sáng mai tâm bão ngay bờ biển các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, sức gió tối đa 90 km/h, cấp 9, giật cấp 12. Bão đi sâu vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Bão gây mưa từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, trọng tâm là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận (từ đêm 18 đến 20/11). Mưa do kết hợp với không khí lạnh mở rộng ra Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến 26/11.

UBND tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa yêu cầu các ngành liên quan cùng các địa phương, lực lượng vũ trang khẩn trương rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ người dân giằng chống nhà ở, neo đậu tàu thuyền, sơ tán người dân ra khỏi địa bàn vùng ven sông biển, trũng thấp, có nguy cơ bị gió báo cuốn phá, mư lũ gây sạt lở... trước 19h cùng ngày, kiên quyết không để người dân lưu lại trong những căn nhà tạm, nhà có nguy cơ tốc mái, sập đổ.

Thủ tướng yêu cầu khẩn cấp ứng phó với bão số 14 sắp đổ bộ vào đất liền
Cán bộ – chiến sĩ Phòng CSGT đường thủy Công an Khánh Hòa và Đồn biên phòng cửa khẩu Nha Trang.

Khẩn trương thông báo, hướng dẫn các loại tàu thuyền đang vận hành trên biển hướng mũi lái đến nơi trú ẩn gần nhất; kiên quyết ngăn chặn các loại tàu thuyền rời bến bãi ra khơi từ 12h trưa. 

Các địa phương huy động công an, bộ đội, dân quân canh phòng, ngăn chặn không để các loại phương tiện và người dân vượt qua những cung đường, cầu, bờ tràn có nước lũ và vùng sạt lở đang bị ngập nước. Sở giáo dục – đào tạo Khánh Hòa đã chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học từ trưa 18-11 đến hết ngày 20-11.

Ngư dân neo lồng bè tôm cá.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương áp dụng biện pháp kiên quyết, bắt buộc tất cả những người dân phải rời khỏi lồng, bè thả nuôi tôm cá ven biển và các đầm, vịnh phải vào đất liền tránh bão trước 16h.

Nhiều tàu đánh cá đã và đang hướng về bến bãi để neo đậu tránh bão.

Tại TP Cam Ranh, trong sáng ngày 18-11, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã có cuộc họp khẩn cấp triển khia toàn diện các hoạt động phòng chống báo số 14 và tìm kiếm cứu nạn với mục tiêu chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 

Đến trưa 18-11, các loại tàu thuyền của Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đang vận hành ở vùng biển Trường Sa đã vào nơi tránh bão, 13 tàu đánh cá với hơn 200 ngư dân đã được bộ đội hải quân hướng dẫn vào các âu tàu ở đảo Song Tử, Sinh Tồn, Đá Tây.

Đến trưa 18-11, Bộ đội biên phòng Khánh Hòa, Bình Định và các cơ quan liên quan đã kết nối liên lạc, hướng dẫn 919 tàu đánh cá với 6.825 ngư dân đang hành nghề trên biển khẩn trương hướng mũi lái vào các đảo, đất liền để tránh bão. 

Trong buổi chiều cùng ngày, nhiều tổ công tác của UBND tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa đã xuống các địa bàn xung yếu để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo phòng chống bão, đặc biệt là công tác sơ tán người dân ra khỏi tầm dự báo nguy hiểm của cơn bão số 14.

Cùng thời điểm này, Công an hai tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa không chỉ rà soát, chuẩn bị lương thực thực phẩm, vật tư y tế cấp cứu, mà còn điều động hàng trăm cán bộ - chiến sĩ cùng với phương tiện ô tô, ca nô, phao cứu sinh đến các địa bàn xung yếu hướng dẫn người dân giằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền và thường trực xuyên suốt ngày đêm trước và sau khi cơn bão số 14 ập vào để chủ động triển khai phương án cứu nạn – cứu hộ khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan ứng phó khẩn cấp bão số 14

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh ven biển có nguy cơ ảnh hưởng của bão (từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng) triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (bao gồm cả tàu thủy sản, tàu vận tải, tàu du lịch)...

Để chủ động ứng phó, tránh chủ quan, hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến của bão, mưa lũ để chủ động chỉ đạo ứng phó quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách như UBND các tỉnh, thành phố 

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển có nguy cơ ảnh hưởng của bão (từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng) triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (bao gồm cả tàu thủy sản, tàu vận tải, tàu du lịch): Tiếp tục rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, không đi vào và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; tổ chức sắp xếp, hướng dẫn neo đậu, hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu; triển khai việc cấm phương tiện, tàu thuyền ra khơi.

Rà soát, kiên quyết sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên các tàu thuyền, phương tiện, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản, trong các nhà yếu có nguy cơ ngập, sập đổ, không đảm bảo an toàn, đặc biệt là các nhà ở vùng cửa sông, ven biển, trên các đảo, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu khi mưa lớn.

Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình. Triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, phòng chống ngập úng các đô thị, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản.

Kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn.

Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo an toàn các hồ đập thủy lợi, vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gia tăng ngập lụt hạ du do xả lũ hồ chứa, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy hải sản.

Còn Bộ Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động khai thác dầu khí trên biển, các cơ sở công nghiệp lớn; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gia tăng ngập lụt hạ du do xả lũ hồ chứa; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại...

Chiều 18-11, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cũng đã có công điện yêu cầu 3 tỉnh Nam Trung bộ gồm Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận phải cấm biển trước 15h ngày 18-11.


Lực lượng Công an chủ động ứng phó với bão số 14 

Ngày 18-11, Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Phó trưởng Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Bộ Công an đã ký Công điện số 19, gửi Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Công an, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ yêu cầu Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với bão số 14.

Theo đó, Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 90/CĐ-TW ngày 17-11-2017 về công tác ứng phó với bão, mưa, lũ.

Đối với Công an, Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại nơi neo đậu, tránh trú của tàu thuyền; sơ tán người dân tại các khu vực lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà không đảm bảo an toàn. 

Thực hiện nghiêm túc lệnh cấm biển của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Đối với khu vực trên đất liền các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Chủ động phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai phương án sơ tán nhân dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản. Bố trí lực lượng để tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm. 

Nghiêm cấm người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn. Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trường giáo dưỡng; các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm… do lực lượng Công an canh gác, bảo vệ. Chủ động triển khai phương án bảo vệ an toàn hồ sơ, tài liệu, phương tiện, trang thiết bị làm việc của Công an các đơn vị, địa phương để tránh thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. 

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thực hiện chế độ thông tin báo cáo hàng ngày về Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Bộ Công an...

Thừa Thiên - Huế ra lệnh cấm biển, điều tiết các hồ thủy điện đón lũ

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ra lệnh cấm biển và yêu cầu các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh vận hành điều tiết để đón lũ.

Chiều 18-11, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, do không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ từ ngày 19-11 và tiếp sau đó các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ ảnh hưởng nên những ngày tới dự báo địa bàn tỉnh sẽ có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa từ 300-400mm.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã có lệnh vận hành các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh từ 13h chiều cùng ngày nhằm điều tiết đón lũ.

Theo đó, vào 7h sáng 18-11, mực nước hồ thủy điện Bình Điền là 84m sẽ được vận hành điều tiết đưa về mực nước cao nhất trước lũ 80,6m trong thời gian 72 tiếng; hồ thủy điện Hương Điền là 57,44m, cao hơn mực nước cao nhất trước lũ được quy định là 1,44m được vận hành điều tiết về mực nước trước lũ 56m; hồ Tả Trạch có mực nước cao hơn trước lũ được quy định là 3,22m nên sẽ được vận hành điều tiết đưa mực nước cao nhất trước lũ 35m.

Dự báo lũ trên sông Hương do tác động hồ chứa xả nước sẽ lên mức +1,6m (trạm Kim Long), trên báo động 1 là 0,6m; sông Bồ lên mức +2,m (trạm Phú Ốc), trên báo động 1 là 0,5m.

Để đảm bảo an toàn cho ngư dân, từ 9 giờ sáng 18-11, tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã ra lệnh cấm biển. 

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế còn yêu cầu các địa phương huyện Phú Vang, Phú Lộc và các xã ven biển tổ chức kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi trú ẩn, neo đậu an toàn để đề phòng mưa bão.

Anh Hiếu - NY-Hữu Toàn - Anh Khoa
.
.
.