Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ tiền xăng dầu cho ngư dân trong tháng 6

Thứ Năm, 26/06/2008, 09:31
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương trên nhanh chóng xây dựng và tổ chức thực hiện ngay trong tháng 6 việc hỗ trợ tiền xăng dầu cho các tàu đánh bắt hải sản, để khuyến khích ngư dân phát triển sản xuất trong mùa vụ và thời tiết thuận lợi.

Ngày 25/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 972/CĐ-TTg  gửi UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre; UBND các tỉnh, TP ven biển, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp đã nêu tại Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 5/6/2008; có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến mua cá tồn đọng cho ngư dân, trước hết là số cá quá lứa, nhanh chóng sơ chế, trữ hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Trong thời gian gần đây, giá nhiều loại vật tư nhiên liệu phục vụ sản xuất, nhất là giá xăng dầu tăng cao, nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển sản xuất.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo, ban hành một số cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, góp phần kiềm chế lạm phát; các địa phương và nông, ngư dân đã nỗ lực vượt khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất.

Tuy nhiên cho tới nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra, đánh bắt hải sản vẫn còn nhiều khó khăn: tổng số cá tra còn tồn đọng chưa tiêu thụ được đến ngày 16 tháng 6 năm 2008 là hơn 300.000 tấn, trong đó loại quá cỡ hơn 160.000 tấn; trong 10 ngày qua mới tiêu thụ được hơn 47.500 tấn; nhiều doanh nghiệp và ngư dân vẫn chưa vay được vốn để tiếp tục phát triển sản xuất; tàu cá đánh bắt xa bờ nằm bờ không đi sản xuất do thua lỗ, chiếm tới gần 34% tổng số tàu xa bờ.

Để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, ổn định và phát triển sản xuất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương trên nhanh chóng xây dựng và tổ chức thực hiện ngay trong tháng 6 việc hỗ trợ tiền xăng dầu cho các tàu đánh bắt hải sản, để khuyến khích ngư dân phát triển sản xuất trong mùa vụ và thời tiết thuận lợi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần nhanh chóng có cơ chế linh hoạt, đơn giản các thủ tục, bảo đảm thuận tiện cho các doanh nghiệp và ngư dân có nhu cầu được vay vốn phát triển sản xuất

N.Y.
.
.
.