Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Liên bang Nga

Thứ Ba, 11/09/2007, 08:20
Hôm nay (11/9), tại Moskva, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Tổng thống LB Nga Vladimir Putin và hội đàm với Thủ tướng Mikhail Fradkov, tiếp kiến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Liên bang Nga.

Chiều 9/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay Punkov 1 nằm ở "kinh đô phương Bắc" của nước Nga, bắt đầu chuyến thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Thủ tướng Mikhail Ephimovich Fradkov.

Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti trước khi rời Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói: "Đây là chuyến thăm LB Nga đầu tiên của tôi với tư cách Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, cũng như của một cá nhân có tình cảm đặc biệt với nước Nga. Nước Nga đã trở thành địa chỉ đầu tiên trong chuyến công tác xuất ngoại của tôi (sau chuyến thăm theo nghi thức các nước ASEAN mới đây) kể từ khi tôi được chính thức tái đắc cử  vào chức Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam hồi tháng 8 vừa qua".

Cũng theo lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chuyến thăm này nằm trong khuôn khổ trao đổi hàng năm các đoàn cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Chuyến thăm sẽ càng "chứng tỏ quyết tâm của lãnh đạo Việt Nam và Liên bang Nga cùng nhau củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trong tinh thần đồng minh chiến lược, trên cơ sở lâu dài và ổn định, bình đẳng và cùng có lợi, đáp ứng lợi ích của hai dân tộc, vì sự phát triển và thịnh vượng của khu vực Đông Nam Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cả thế giới...".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt vòng hoa tại Tượng đài "Mẹ - Tổ quốc" thành phố Saint Petersburg.
Chuyến thăm này càng trở nên có ý nghĩa khi diễn ra trong lúc những người cộng sản Nga và đông đảo quần chúng Nga đang náo nức chuẩn bị cho ngày kỷ niệm trọng đại: 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2007)!

Cũng chính ở thành phố này đã từng vang lên hai loạt đạn đầu tiên từ Chiến hạm Rạng Đông bắn vào Cung điện Mùa đông, dinh luỹ quý tộc của đế chế Nga, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử hiện đại của không chỉ riêng nước Nga mà cả thế giới trong thế kỷ XX. Saint Petersburg cũng là thành phố quê hương của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thời tiết ở Saint Petersburg những ngày này mát mẻ tới dễ chịu, khi mùa hè đang từ từ qua và mùa thu cũng chậm rãi lại gần từng bước. Nhiệt độ không khí ở đây hiện chỉ khoảng từ 5-6 độ C tới hơn 10 độ.

Ngay trong ngày đầu tiên ở thành phố từng mang tên Lênin vĩ đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và mặc niệm trước Tượng đài Mẹ - Tổ quốc, trong Khu tưởng niệm Piskariov, nơi yên nghỉ cuối cùng của hàng vạn người dân St. Petersburg hy sinh trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Chính thành phố anh hùng này đã vượt qua mấy trăm ngày đêm bị quân phát xít bao vây phong tỏa, can trường chịu đựng mọi khó khăn thiếu thốn và hiểm nguy để cuối cùng bung ra giáng cho những đơn vị thiện chiến của nước Đức phát xít những đòn chí mạng, góp phần tạo nên bước ngoặt tối quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Đã có rất nhiều người dân của thành phố Leningrad (tên cũ của Saint Petersburg) hy sinh trong những ngày tháng bi hùng ấy. Xác của họ đã được mai táng tại nghĩa trang Piskariov, nhiều người phải vĩnh viễn nằm trong những ngôi mộ chung...

Nghĩa trang này từ thời Xôviết đã được coi như một miền đất thiêng của tâm hồn Nga, nơi hồi tưởng những anh linh đã khuất trong chiến tranh để nung nấu quyết tâm ngăn chặn bằng mọi giá không để cho chiến tranh bùng nổ trong tương lai. Khu tưởng niệm Piskariov vì thế cũng được coi như một công viên của tinh thần yêu hòa bình...

Thay mặt Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi vào sổ vàng của Khu lưu niệm dòng chữ: "Xin kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn những người dân Nga và công dân thành phố St. Peterburg đã hy sinh thân mình vì thành phố quê hương yêu dấu, vì đất mẹ Nga vĩ đại, cứu loài người thoát khỏi thảm họa phát xít trong chiến tranh thế giới thứ hai".

Trong chiều 9/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam còn đến thăm một số di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng thế giới của cố đô Saint Petersburg. Đoàn đến thăm Chiến hạm "Rạng Đông" lịch sử. Đây là Chiến hạm đã tồn tại 300 năm, nơi bắn ra hai phát súng nã vào cung điện Mùa đông ở Petrograd, mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga.

Trò chuyện thân mật với sĩ quan và thủy thủ đang làm nhiệm vụ bảo tồn Chiến hạm Rạng Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn nhân dân hai nước tiếp tục giữ gìn, phát huy những truyền thống quí báu đã có trong mối quan hệ lịch sử tốt đẹp của hai dân tộc.

Cũng trong chiều 9/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thăm Cung điện Mùa hè, được gây dựng từ đời Piotr Đại đế hồi đầu thế kỷ XVIII. Phải mất tới 150 năm mới tạo nên được hình mẫu hoàn chỉnh của công trình kiến trúc văn hóa đồ sộ này. Cung điện Mùa hè rộng 1.000 ha, gồm 7 công viên, 20 lâu đài và tiền sảnh, 140 vòi phun nước và rất nhiều pho tượng tuyệt mỹ...

Tiếp xúc với các bạn Nga, những người đầy thiện chí và rất hồ hởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ niềm vui khi đến thăm thành phố của những đêm trắng bên bờ sông Nêva xinh đẹp, thành phố của những di tích nổi tiếng, những bậc vĩ nhân của nhiều thời đại.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng, nhân dân Việt Nam luôn chăm chú theo dõi và chân thành chia sẻ với nhân dân Nga về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm vừa qua. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống V.Putin, Liên bang Nga ngày càng trở nên vững mạnh, góp phần củng cố, phát huy vai trò và vị thế của mình trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ý tin tưởng rằng, trong sự phát triển chung của cả đất nước Nga rộng lớn có phần đóng góp quan trọng của thành phố Saint Petersburg, trung tâm phát triển kinh tế năng động của Liên bang Nga.

Trong những năm gần đây, thành phố Saint Petersburg đã hợp tác với một số tỉnh, thành của Việt Nam trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Đặc biệt là năm 2005, bà Valentina Matvienko, Thống đốc Saint Petersburg, người từng có thời gian làm Phó Thủ tướng Nga, đã dẫn các doanh nghiệp hàng đầu sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Hiện hai bên đang tích cực triển khai cụ thể các dự án hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, du lịch.

Sáng 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ lãnh đạo Saint Petersburg, dự Lễ ký Hiệp định hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và Saint Petersburg. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã lên đường đi Moskva, Thủ đô Liên bang Nga.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm Liên bang Nga đã diễn ra tại sân bay Vnukovo ở Moskva ngày hôm qua. Dự kiến, hôm nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và hội đàm với Thủ tướng Mikhail Fradkov, tiếp kiến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Liên bang Nga

Lưu Vinh (Email từ Saint Petersburg)
.
.
.